110 chung cư đưa vào sử dụng nhưng chưa nghiệm thu PCCC
Theo dự thảo báo cáo, từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2018, cả nước đã xảy ra 13.149 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người. Thiệt hại về tài sản trong các vụ cháy ước tính hơn 6.500 tỷ đồng và hơn 6.400 ha rừng.
Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã nghiêm túc triển khai, quán triệt chủ trương của Đảng về PCCC; ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật về PCCC. Việc phổ biến, quán triệt về chính sách, pháp luật PCCC tại các bộ ngành, địa phương đã được tổ chức thực hiện tích cực...
Trong 4 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tham gia và phối hợp với các lực lượng dập tắt được gần 10.000 vụ cháy (chiếm 73,1% tổng số vụ cháy); lực lượng PCCC tại chỗ xử lý được 3.000 vụ cháy từ khi phát sinh.
Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo xây dựng lực lượng PCCC, trong đó tập trung PCCC tại chỗ mà lực lượng dân phòng giữ vai trò nòng cốt tại địa bàn dân cư theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ).
Tuy nhiên, việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy ở một số cơ sở còn hình thức, đối phó; việc xây dựng, bố trí các điều kiện chữa cháy chưa được quan tâm, chưa đáp ứng yêu cầu. Tỷ lệ thành lập lực lượng PCCC cơ sở còn thấp, các đơn vị Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ chưa được bố trí đầy đủ, bán kính hoạt động xa, hạn chế hiệu quả.
Đáng chú ý, về công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC thì hiện vẫn còn 2.662 công trình có nguy hiểm về cháy nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC.
Tính đến tháng 7/2018 còn 110 công trình chung cư, nhà cao tầng đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC...
Đa số địa phương chưa ban hành quy định xử lý
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức cho biết, thời gian qua, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về PCCC của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương đã đúng trình tự, thủ tục, cơ bản đúng thẩm quyền về nội dung và hình thức, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, việc rà soát, bổ sung, chỉnh sửa hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, nhất là các văn bản, tiêu chuẩn, quy chuẩn điều chỉnh đối với một số loại hình cơ sở mới xuất hiện như chung cư mini, nhà ở chuyển đổi công năng, khách sạn, văn phòng cho thuê, quán karaoke, nhà dân kết hợp để ở và sản xuất, kinh doanh xen cài trong khu dân cư, nhà máy lọc hóa dầu, công trình nhiều tầng hầm, hầm đường bộ, hầm đường sắt, công trình siêu cao tầng (cao trên 75m)…
Một số dự án, công trình đặc thù phải áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật của nước ngoài nhưng nội dung lại chưa phù hợp với điều kiện, đặc điểm hạ tầng kỹ thuật của nước ta nên khó thực hiện.
Qua giám sát cũng cho thấy, hầu hết các địa phương chưa ban hành quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực theo quy định. Việc xử lý các cơ sở này còn gặp khó khăn, kết quả còn hạn chế.
Nguyên nhân chủ yếu được nhận định là do chưa đưa ra được các giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm, như: Chưa bố trí được địa điểm di dời, vấn đề đền bù, an sinh xã hội, việc bố trí chỗ ở, sinh hoạt cho người dân, nhất là tại các khu tập thể cũ…; đa số địa phương chưa ban hành quy định mức chi ngân sách địa phương cho PCCC như mức hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó dân phòng và PCCC cơ sở không chuyên trách…
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, để tăng cường sức thuyết phục của báo cáo cần sử dụng tối đa các thông tin, số liệu để minh hoạ và chỉ rõ “địa chỉ” bộ ngành, địa phương nào làm chưa tốt để có giải pháp cụ thể; hạn chế đưa các cụm từ chung chung. Rà soát phần kiến nghị để đảm bảo chặt chẽ, đúng chức năng của từng chủ thể.