Cần đưa tất cả tuyến vận tải thủy vào "luồng xanh” để 'giải nghẽn' cho vựa lúa miền Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vướng mắc nhất tại ĐBSCL hiện nay là việc tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu. Trong khi vận tải đường thủy là tối ưu và hiệu quả nhất ở khu vực này, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh. Chính vì vậy, tất cả các tuyến vận tải thủy cần được coi là “luồng xanh”, chỉ cần tuân theo quy định phòng chống dịch của ngành y tế...
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định: “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định: “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”.

Sau một thời gian thực hiện việc cấp mã QR code để tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá việc này đã phát huy hiệu quả. Đồng thời cho rằng “luồng xanh” đường thuỷ nội địa sẽ gỡ khó cho thu hoạch và tiêu thụ vựa lúa ở miền Nam.

Hiệu quả của “luồng xanh”

Theo ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, nước ta đang trong giai đoạn “chống dịch như chống giặc”, với biến thể Delta rất nguy hiểm, vì vậy mọi hoạt động kinh tế - xã hội đều được tổ chức thực hiện trong điều kiện phải chấp hành nghiêm ngặt những quy định phòng chống dịch. “Bộ GTVT luôn chủ động xây dựng những kịch bản, giải pháp tổ chức giao thông phù hợp với diễn biến dịch bệnh để đảm bảo lưu thông hàng hóa cũng như giám sát việc chấp hành các quy định phòng chống dịch liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện”, ông Thọ nói và cho biết, việc thực hiện cấp “luồng xanh” cho các phương tiện đã phát huy hiệu quả.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, thống kê cho thấy, khu vực ba địa bàn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng là những địa phương có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông lớn nhất. Khi các địa phương mới thực hiện giãn cách xã hội, tình trạng ách tắc cục bộ đã xảy ra. Tuy nhiên, sau nhiều biện pháp khắc phục, đến nay tình trạng trên đã gần như không còn. “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh và cho biết, các trường hợp lợi dụng chính sách này để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi cần được tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Ngày 18/8/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký văn bản số 8585, gửi UBND các tỉnh, thành phố về đẩy mạnh hoạt động hàng hóa trên đường thủy nội địa trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông cũng cho rằng việc tổ chức giao thông phải linh hoạt, không được máy móc, cứng nhắc, mọi hoạt động vận tải trong “Vùng xanh” phải được tổ chức bình thường.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian gần đây, giao thông trên các tuyến đường bộ cả nước cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài. 63 Sở GTVT đã cấp mã QR Code cho tổng cộng 383.111xe. “Tuy nhiên số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn, không đủ điều kiện cũng rất nhiều”, bà Hiền thông tin.

Gỡ khó cho thu hoạch vựa lúa miền Nam

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 12/8/2021, vụ Hè Thu tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã thu hoạch được 780 nghìn ha với năng suất khoảng 5,8 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 4,524 triệu tấn. Dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021. Tuy nhiên vướng mắc nhất hiện nay là việc tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”.

Tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”.

Trong giai đoạn thu hoạch lúa hiện nay, điểm nghẽn nhất do các biện pháp phòng chống dịch triển khai tại cơ sở cấp xã, cấp thôn, ấp dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ trên đồng, từ người đi thu mua cho đến người gặt lúa, bốc vác xuống ghe. Đặc thù của khu vực ĐBSCL đó là phải sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng, đồng. Tuy nhiên các loại hình phương tiện này hiện không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là khu vực kênh, mương thủy lợi nội đồn.

Nhằm gỡ khó cho vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tại khu vực ĐBSCL thì vận tải đường thủy là loại hình vận tải hàng hóa có ưu điểm tối ưu và hiệu quả nhất đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh. “Chính vì vậy hiện nay, tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”, tức là hoạt động bình thường, chỉ cần tuân theo quy định phòng chống dịch của ngành y tế”, ông Thọ nêu quan điểm của Bộ GTVT.

Vị này cũng cho rằng, việc quản lý và cho phép các hoạt động ghe thuyền nhỏ đi trong kênh rạch, tuyến thủy lợi nội đồng thuộc thẩm quyền của các địa phương. Do đó các địa phương cần chủ động thống nhất phương án, giải pháp phòng chống dịch phù hợp để tạo điều kiện cho người dân được ra đồng lao động, vận chuyển máy gặt vào địa phương để thu hoạch cũng như cho phép ghe, thuyền dân sinh, thuyền gia dụng được lưu thông vào các tuyến kênh, mương, hệ thống thủy lợi nội đồng để thu gom lúa gạo, kết nối với các tuyến đường thủy không để gián đoạn khâu thu mua, chế biến và tiêu thụ.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã tiến hành hậu kiểm tại bến bãi đối với 514 phương tiện, lập biên bản xử lý 36 trường hợp, thu hồi 30 mã QR Code. Hiện nay qua kiểm tra tại các địa phương, vẫn phát hiện ra một số trường hợp lái xe dương tính với Virus SARS-CoV2. Vẫn có trường hợp lợi dụng giấy nhận diện “luồng xanh” để chở người và hàng hóa cấm. Tại các điểm hỗ trợ test nhanh của Cục Y tế, Bộ GTVT tại các địa phương, đã hỗ trợ test nhanh cho hơn 15.000 lái xe, trong đó phát hiện ra 26 trường hợp dương tính.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm