Mặc dù ngành BHĐC mang lại nhiều tiện ích, tạo nên một môi trường kinh doanh mới, nhưng cũng cần thừa nhận đang có một số đơn vị làm xấu đi hình ảnh của cộng đồng BHĐC khi đi ngược lại với các quy tắc ứng xử hoặc kinh doanh theo kiểu “chụp giật”.
Trong những năm qua, ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam đang tồn tại rất nhiều vấn đề như việc tuyển dụng bán hàng, phân phối, chất lượng sản phẩm, giá...cùng với những việc làm sai trái của các công ty BHĐC trước đây dẫn đến cộng đồng có một cái nhìn khắt khe và không thiện cảm với lĩnh vực này.
Nhìn thấy những bất cập đó, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam cũng như Hiệp hội bán hàng đa cấp trực thuộc Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã và đang xây dựng bộ quy tắc đạo đức dành cho các tổ chức và những người tham gia hoạt động BHĐC tại Việt Nam với mục đích khuyến khích các công nghệ kinh doanh chuẩn mực thể hiện nỗ lực và quyết tâm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhưng trong thực tiễn, quy tắc này vẫn chưa được một số doanh nghiệp thực hiện một cách hiệu quả khi các doanh nghiệp này chỉ tập trung đào tạo cách bán hàng, hiệu quả kinh doanh nhưng lại không chú trọng vào đào tạo kiến thức pháp luật về kinh doanh BHĐC cho nhà phân phối khiến các nhà phân phối vi phạm pháp luật.
Để phát triển bền vững, các công ty BHĐC đều phải tuân thủ quy tắc trong kinh doanh và các quy định của pháp luật. Thế nhưng, ở khía cạnh khác không phải tất cả người tham gia BHĐC đều tuân thủ “luật chơi” dù họ đã được đào tạo kiến thức pháp luật về kinh doanh BHĐC, càng ngày các công ty BHĐC càng gặp phải nhiều khó khăn trong công tác quản lý, Amway Việt Nam cũng vậy.
Tuy nhiên, công ty vẫn luôn theo đuổi mục tiêu tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch của mình: luôn duy trì sự công bằng trong việc tưởng thưởng và xử phạt nhà phân phối. Đây là hành động nhằm đảm bảo những cam kết của Amway trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam. Công ty đã thường xuyên tổ chức chương trình đào tạo về “Các Quy tắc Ứng xử trong Kinh Doanh” dành cho nhà phân phối giúp họ hiểu sâu thêm những nguyên tắc đạo đức cơ bản nhất trong kinh doanh trực tiếp và đồng thời tuân theo các quy định của pháp luật.
Hơn 6 năm kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, ông Leo Boon Wang - Tổng giám đốc Amway Việt Nam cho biết công ty tồn tại và phát triển vững mạnh được như hiện tại là nhờ luôn thực hiện tiêu chí liêm chính và minh bạch trong hoạt động kinh doanh. “Việc tuân thủ các Quy tắc ứng xử trong kinh doanh là kim chỉ nam trong hoạt động của tập đoàn Amway”- ông Leo Boon Wang khẳng định.
Rõ ràng với các động thái tích cực này, các doanh nghiệp chân chính trong mô hình này đang vạch ra cho mình một kim chỉ nam hoạt động đúng đắn và một chiến lược phát triển bền và chắc. Việc tuân thủ các quy tắc ứng xử trong kinh doanh, thực hiện các quy định của của các cơ quan quản lý sẽ là nền tảng và động lực thúc đẩy các doanh nghiệp BHĐC phát triển bền vững chứ không chạy theo lợi nhuận trước mắt.
Một điều không thể không kể đến là, trong suốt hành trình hoạt động hơn 50 năm, để có được vị trí đầu ngành, Amway luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí đạo đức trong kinh doanh, đó không chỉ là việc xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng mà còn là đạo đức của doanh nghiệp đối với các vấn đề xã hội. Tiêu biểu cho hoạt động này là việc triển khai chiến dịch Vì Trẻ Em “Amway One by One” trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, tính đến nay, Amway đã đóng góp 18,4 tỉ đồng giúp đỡ các trẻ em kém may mắn trên cả nước.
Tin rằng, với những doanh nghiệp hoạt động minh bạch, chân chính và biết quan tâm đến cộng đồng, ngành BHĐC sẽ dần lấy lại được niềm tin đối với người tiêu dùng Việt Nam.