Cần sớm khởi công Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại cuộc họp với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn, đại diện nhà đầu tư cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và đại diện phía ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Đoàn - Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn đặt ra yêu cầu cần khởi công dự án cao tốc này trong quý I/2024.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn cho biết, Dự án đường cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm. Thủ tướng đã có nhiều cuộc họp về triển khai thực hiện dự án này. "Đây là dự án trọng điểm, tỉnh mong muốn thực hiện từng ngày từng giờ”, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nhấn mạnh.

Không chỉ Lạng Sơn mong mà Cao Bằng cũng muốn Lạng Sơn sớm triển khai cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tạo sự đồng bộ đường cao tốc kết nối tiếp từ Tân Thanh đến Trà Lĩnh, hoàn thiện mạng lưới giao thông từ Hà Nội lên Cao Bằng, tăng hiệu quả của tuyến cao tốc đang triển khai là Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Trước việc nhà đầu tư đã có những phương án huy động vốn khả thi, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn chỉ đạo các sở ban ngành thực hiện các công việc liên quan để tổ chức đấu thầu khởi công dự án trong quý I/2024. Để làm được một khối lượng công việc khổng lồ trong khoảng thời gian từ nay đến mốc khởi công dự án vào cuối tháng 3/2024, ông Nguyễn Quốc Đoàn giao Ban cán sự Đảng, Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ phê duyệt điều chỉnh thẩm định dự án, hoàn thành công tác lựa chọn, ký hợp đồng nhà đầu tư trước 27/3/2024.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đại diện cho liên danh nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng và có kế hoạch bố trí ngân sách địa phương đảm bảo tiến độ.

Phần vốn còn lại trị giá khoảng 5.529 tỷ đồng đã được các nhà đầu tư chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có khoảng 2.500 tỷ đồng từ ngân hàng TP Bank đã cam kết cho vay theo biên bản ngày 10/1/2024. Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã đề nghị Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) phát hành 1.923 tỷ đồng trái phiếu cho Dự án và sớm có văn bản phản hồi trước ngày 31/1/2024.

Quang cảnh buổi họp do Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức.

Quang cảnh buổi họp do Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức.

Theo lãnh đạo SCIC, đơn vị này đã xem xét và thấy rằng tính khả thi Dự án PPP tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng còn cao hơn cả Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Nếu tập trung làm thì mức độ thành công cao và SCIC sẵn sàng đầu tư vốn theo yêu cầu của Tập đoàn Đèo Cả.

Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị được Hội đồng Nhân dân tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh thực hiện trong thời gian từ năm 2023 - 2026. Giai đoạn phân kỳ, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư mới là 11.029 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT. Vốn nhà đầu tư khoảng 5.529 tỷ đồng (chiếm 50,13% tổng mức đầu tư); vốn nhà nước khoảng 5.500 tỷ đồng (chiếm 49,87% tổng mức đầu tư), trong đó vốn ngân sách trung ương 3.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Lạng Sơn 2.000 tỷ đồng.

Dự kiến, giá trị phần vốn nhà nước được bố trí cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 1.728 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng công trình tạm và xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng khoảng 3.772 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, SCIC và TPBank tham dự cuộc họp.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, SCIC và TPBank tham dự cuộc họp.

Theo kế hoạch trước đây, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được thực hiện theo hình thức BOT, do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư. Dự án được chia thành hai thành phần, thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng, thành phần 2 từ Chi Lăng đến Hữu Nghị. Cuối năm 2019, dự án thành phần 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự án thành phần 2, do nhà đầu tư khó khăn về vốn nên không thể tiếp tục triển khai.

Sau đó, từ hình thức đầu tư BOT, đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị được điều chỉnh thành đầu tư bằng hình thức PPP. Trải qua nhiều lần thay đổi, điều chỉnh, đến nay cơ bản dự án sắp hoàn thành thủ tục đầu tư.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hiện được gọi là "cao tốc cụt".

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hiện được gọi là "cao tốc cụt".

Hiện nay, do đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị chưa được xây dựng, nên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn là "cao tốc cụt". Các phương tiện sau khi di chuyển hết cao tốc đến đoạn thuộc xã Sao Mai, huyện Chi Lăng, phải vòng ra quốc lộ 1A để đi tiếp 30km mới đến TP Lạng Sơn. Thời gian qua, quốc lộ 1A đoạn này thường quá tải, hay xảy ra tai nạn giao thông.

Việc đầu tư xây dựng cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị được chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn "mong muốn thực hiện từng ngày từng giờ" như lời Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn đã nói. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp lưu thông phương tiện thuận tiện, giảm bớt tai nạn giao thông tại quốc lộ 1A.

Đọc thêm