AFP dẫn lời Văn phòng trách nhiệm của Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, an ninh mạng trên các chuyến bay đang là một vấn đề ngày càng quan trọng mà Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) mới chỉ bắt đầu giải quyết một cách nghiêm túc.
“Các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm kết nối internet, đang ngày càng được sử dụng nhiều trong các hệ thống máy bay, đưa đến khả năng rằng các cá nhân vốn không có thẩm quyền có thể truy cập và gây nhiễu loạn hệ thống điện tử hàng không trên máy bay” – báo cáo của GAO cho hay.
Trước đây, các thiết bị điện tử được dùng để kiểm soát và điều hướng máy bay, được gọi là hệ thống điện tử hàng không, thường hoạt động tự chủ. “Tuy nhiên, theo FAA và các chuyên gia mà chúng tôi đã trao đổi, mạng lưới internet có thể cho phép một kẻ tấn công truy cập vào hệ thống điện tử hàng không từ xa và gây nhiễu loạn hệ thống này” – GAO cho hay.
Về mặt lý thuyết, các bức tường lửa có thể bảo vệ hệ thống điện tử hàng không không bị những người sử dụng hệ thống trong cabin như hành khách sử dụng hệ thống giải trí trên máy bay xâm nhập. Tuy nhiên, 4 chuyên gia về an ninh mạng nói với GAO rằng những bức tường lửa này vốn là những phần mềm thành phần, có thể bị tấn công và phá vỡ như bất cứ phần mềm nào khác.
Ông Gerald Dillingham – đồng tác giả báo cáo của GAO – nói rằng, vấn đề này đặc biệt ảnh hưởng tới các thế hệ máy bay mới có kết nối internet, bao gồm các máy bay Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350.
Song, ông này cho biết, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các phần tử xấu đã thành công trong việc cấy virus hay phần mềm gián điệp vào các hệ thống điện tử hàng không.
“Chúng tôi không có bằng chứng cho thấy việc này đã xảy ra và chúng tôi hy vọng đưa nghi vấn này ra để khiến cho nó ít có thể xảy ra hơn” – ông Dillingham nói.
Cho đến nay, FAA – cơ quan quản lý hàng không của Mỹ - vẫn chưa phát triển hệ thống các quy định để đảm bảo an ninh mạng cho các hệ thống điện tử hàng không trên các máy bay mới.
Tuy nhiên, các quan chức FAA cho hay, an ninh mạng đang là một quan ngại ngày càng quan trọng mà cơ quan này đang chuyển trọng tâm chú ý để giải quyết.
Báo cáo trên được đưa ra vài tuần sau vụ việc cơ phó trên chiếc máy bay A320 của hãng hàng không Germanwings cố ý lao máy bay xuống dãy Alps ở Pháp khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng.
Kết luận cơ phó đã cố tình nhốt cơ trưởng ngoài buồng lái đã dấy lên các cuộc thảo luận tại các hãng hàng không về việc một ngày nào đó, các máy bay sẽ được điều khiển tự động hóa 100% để ngăn chặn việc lặp lại vụ việc tương tự.