Giảm chi phí vận chuyển và giảm áp lực giao thông
Con số trên thực sự khiến cho người đi xây luồng và những người đã và sẽ tiếp tục được hưởng lợi ích từ công trình này thấy vui và quyết tâm hơn với việc hoàn thành những hạng mục còn lại của dự án, nhằm mục tiêu trong tương lai, đây thực sự là “cánh cổng” lớn của cả vùng sông nước Cửu Long.
“Sau khi dự án này đi vào hoạt động, từ năm 2016 đến nay, đã thực sự phát huy tác dụng và hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn của sông Hậu để vận tải nông, thuỷ sản, phân bón, than… đi và đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh Ngô Chí Cường khẳng định.
Trước đó, quá trình đào luồng sông Hậu có lúc gặp không ít gian nan vì thiếu vốn, thời tiết khắc nghiệt... khiến công trình phải dừng giảm tiến độ, nhưng sau đó những khó khăn trên đã được đẩy lùi.
Đến đầu năm 2016, sau nhiều nỗ lực, Bộ GTVT và tỉnh Trà Vinh đã tổ chức thông luồng, kết nối các cảng nằm trên sông Hậu với biển Đông đang nhộn nhịp tàu, hàng.
“Hiện,76% lượng hàng hóa xuất - nhập trong khu vực đều thông qua con đường này. Nhờ đó đã làm giảm chi phí vận chuyển rất lớn cho các doanh nghiệp; đồng thời giảm đáng kể áp lực giao thông lên TP.Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho hay.
Được biết, đến nay công trình đã hoàn thành giai đoạn I, với luồng tàu dài 46 km, trong đó đoạn sông Hậu dài 12,1 km, kênh Quan Chánh Bố dài 19 km, kênh Tắt (đào mới) dài hơn 8 km, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km, kè bảo vệ bờ dài hơn 1,6 km hai bên kênh Tắt và bến phà Tắt…
“Giai đoạn 2 vẫn còn các hạng mục chưa triển khai như kè bảo vệ đoạn kênh Quan Chánh Bố (Trà Vinh) chiều dài 18.177 m; đoạn bờ Nam ngã ba sông Hậu và kênh Đại An dài 425 m; đường dân sinh dọc bờ Nam kênh Tắt với tổng chiều dài 5 km và một số công trình khác như bến phà 60T; bến sà lan 500T; hệ thống hàng hải điện tử…”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) thống kê.
Thực tế cho thấy, bên cạnh những tiện ích mà toàn vùng đang có, thực trạng nói trên cùng với quá trình thi công xây dựng giai đoạn I đã và đang có những ảnh hưởng không nhỏ tới tỉnh Trà Vinh, như hiện tượng: sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố, bờ sông Kênh Xáng. Việc thi công các tuyến đê chắn sóng phía Bắc, phía Nam đã khiến dòng chảy thay đổi, gây bồi lắng, ảnh hưởng đến nghề đóng đáy và cuộc sống của người dân.
Ngoài ra, một số xã, thị trấn nằm trong vùng dự án thuộc tỉnh Trà Vinh cũng bị chia cắt giao thông đường bộ do thi công kênh Tắt cắt ngang qua QL53 và tỉnh lộ 913…
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra các nhà thầu thi công Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I |
Cần thiết khởi động giai đoạn 2
Liên quan dự án này, trong chuyến khảo sát mới đây tại thực địa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định việc đầu tư xây dựng luồng sông Hậu là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT... nhằm giúp tàu biển tải trọng lớn có thể tiếp cận các cảng ở sâu trong nội địa, qua đó giúp giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa.
Để có được tuyến luồng tàu quan trọng này, đã có sự đóng góp rất lớn của tỉnh Trà Vinh. Vì thế, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh này kiến nghị, Phó Thủ tướng đã đồng ý về mặt nguyên tắc giao Bộ GTVT phối hợp với địa phương đề xuất các ngành liên quan bố trí ngân sách khẩn cấp để bồi thường cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thống nhất cao với kiến nghị cần tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Dự án luồng sông Hậu như đề nghị của tỉnh Trà Vinh; đồng thời yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ, Quốc hội vấn đề này.
Được biết, trước đó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cũng đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - báo cáo tình hình địa phương sau khi Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) được đưa vào sử dụng, đồng thời Đoàn cũng đã kiến nghị các cơ quan nói trên xem xét bố trí nguồn vốn dư của dự án và các nguồn vốn khác để triển khai ngay hệ thống kè bảo vệ bờ (đoạn kênh Quan Chánh Bố) cũng như giai đoạn II của dự án nhằm phát huy hiệu quả luồng một cách toàn diện.
Theo Bộ GTVT, sau khi kết thúc giai đoạn I, dự án trên hiện vẫn đang dư vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ được chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.
“Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng toàn bộ số vốn dư nói trên để triển khai hạng mục xây kè chống sạt lở đối với đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu và bờ Nam ngã ba sông Hậu. Đồng thời thực hiện đường kết nối từ tỉnh lộ 913 đến QL53; xây dựng hệ thống neo tàu tại hai khu tránh tàu; hệ thống Hàng hải điện tử và Trung tâm quản lý hàng hải - VTS”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải nói.