Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ban hành ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cao Bằng đang tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tỉnh Cao Bằng tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân
Tỉnh Cao Bằng tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân

Cắt giảm thủ tục hành chính ngay trong quá trình Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Chỉ thị số 16 nêu rõ, công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cắt giảm chi phí cho xã hội. Tuy nhiên, qua kết quả thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương và phản ánh, kiến nghị của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, vẫn còn những tồn tại, hạn chế.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, tập trung cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính ngay trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, chỉ duy trì những thủ tục thật sự cần thiết, chi phí tuân thủ thấp nhất; Đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính…

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã giao các sở, ban, ngành, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nghiên cứu, triển khai thực hiện Chỉ thị số 16.

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng (Ảnh : Lê Hanh)

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng (Ảnh : Lê Hanh)

Trong đó, thực hiện nghiêm việc cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính ngay trong quá trình Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách cụ thể đối với quy định thủ tục hành chính.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành chấn chỉnh, rà soát và đề xuất sửa đổi các quy định để tránh gây bất cập, mâu thuẫn trong việc giao địa phương ban hành văn bản quy định bộ phận tạo thành của TTHC theo đúng quy định của Luật ban hành VBQPPL.

Đặc biệt, các sở, ban, ngành cần rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực được giao, nhất là thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản và các giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp bảo đảm tiến độ, thực chất, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác truyền thông trong cải cách TTHC để người dân, cộng đồng doanh nghiệp biết và đồng hành cùng Chính phủ.

Các địa phương cần công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa Ủy ban nhân dân cấp tỉnh với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành TTHC nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, địa phương cũng cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gửi việc sở hữu với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Trong năm 2024, UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên rà soát tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó là triển khai thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ để xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu, nguồn nhân lực, kinh phí.

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 01/7/2024 (theo Nghị định số 59/2022/NĐ- CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ), UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện việc chuyển đổi.

Song song với đó là thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Đi đôi với việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục, ngày 05/4/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cũng đã ký ban hành Kế hoạch số 813/KH-UBND về việc nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024.

Việc triển khai các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch đồng bộ với việc triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, tỉnh phấn đấu các chỉ tiêu: Tối thiểu 80% TTHC đủ điều kiện được triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt tối thiểu 45%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt tối thiểu 50%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt tối thiểu 80%; kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%; đạt tối thiểu 50% hồ sơ có khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên tổng số hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. 100% UBND cấp xã và phòng Tư pháp cấp huyện triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%; 100% người dân đủ điều kiện được cấp tài khoản định danh điện tử từ hệ thống Định danh và xác thực điện tử VneID…

Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền là hơn 2.000 thủ tục. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh có gần 400 thủ tục hành chính. UBND tỉnh đã chủ động cung cấp 1.730 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3, mức độ 4; tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 1.209 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4….

Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận, giải quyết 29737 hồ sơ TTHC cho người dân và các tổ chức cơ quan, đoàn thể. Trong đó, đã giải quyết 2.9075 hồ sơ TTHC; đang giải quyết 662 hồ sơ TTHC; giải quyết quá hạn 77 hồ sơ TTHC.

Bên cạnh đó, tiếp nhận và xử lý 1.094 văn bản, đạt tỷ lệ 100%; trên Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp nhận 150 phản ánh của người dân và doanh nghiệp, đã xử lý 120 phản ánh, 30 phản ánh đang xử lý; trên Kết nối Cao Bằng tiếp nhận 111 phản ánh, đã phản hồi 84 phản ánh, chuyển xử lý 27 phản ánh. Đến nay, đã kiểm soát chất lượng 71 dự thảo quyết định trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC, trong đó, công bố mới 118 TTHC; sửa đổi, bổ sung 388 TTHC; bãi bỏ 121 TTHC; chuẩn hoá 114 TTHC, 52 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các TTHC, góp phần tạo đột phá trong cải cách hành chính gắn với tinh gọn, hiệu quả bộ máy nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Các TTHC tại đây được niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định, tạo thuận tiện cho người dân tìm hiểu, tra cứu, công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thực hiện theo quy định và được giám sát chặt chẽ; quy trình giải quyết các TTHC công khai, minh bạch, các tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát.

Ông Vương Văn Diễn - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng đánh giá: Trung tâm là đầu mối tập trung trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm, năng động, kỷ cương và kinh nghiệm công tác, thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC.

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc công bố, ban hành các quy định TTHC liên quan đến tổ chức, cá nhân bảo đảm TTHC mới ban hành đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Đọc thêm