Ngày 14/2, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (PMU đường Hồ Chí Minh - Bộ GTVT) cho biết, đang có chuyển thực địa để kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Theo PMU đường Hồ Chí Minh, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án nói trên, đến nay đã đạt 98%. Khó khăn lớn nhất của dự án đến thời điểm này là vẫn còn khoảng 790m chưa hoàn tất công tác GPMB; trong đó, tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn vướng 350m, TP.Đà Nẵng còn 440m do vướng mồ mả chưa di dời, chưa giải phóng đất nông nghiệp của một hộ dân.
“Nếu địa phương không sớm dứt điểm, tiến độ của Dự án BT này sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt là đoạn qua TP.Đà Nẵng đang rất gay go, trong khi trên thực thế công tác GPMB, thành phố đang giao cho cấp Sở thực hiện.”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay.
Theo thống kê, dù gặp khó khăn về mặt bằng, nhưng đến thời điểm này, các nhà thầu đã triển khai thi công được 24/58 cầu, 227/236 cống và cơ bản đã thông tuyến 50/56km. Tổng giá trị sản lượng đã thực hiện theo kế hoạch đạt 58% và hợp đồng đạt 53%. Tổng số kinh phí đã giải ngân cho dự án đến nay đạt 55% kế hoạch và 48% so với hợp đồng.
“Đây là Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh, nên doanh nghiệp đã dồn lực trên công trường. Ngoài ra, do phải đảm đương một khối lượng công việc khá lớn (tương đương gần 30% giá trị dự án) nên tổng công ty đã huy động lúc cao điểm là 11 đơn vị, với nhiều mũi thi công trên công trường.”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) nói.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận khoảng 30 giá trị Dự án La Sơn - Túy Loan (tương đương 1.460 tỷ đồng) |
Theo đại diện của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, phân kỳ đầu tư ban đầu, dự án nói trên có quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60 - 80km/h, với tổng chiều dài 77 km. “Tuy nhiên, mới đây do có nguồn vốn dư còn lại nên đã bố trí triển khai thi công tiếp một số hạng mục để thành đường cao tốc 4 làn xe, trong đó phải làm mới hầm Mũi Trâu nên dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào giữa năm 2018”, lời Phó Cục trưởng Hiển.
Trao đổi thêm về vấn đề tiến độ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn Nguyễn Hữu Ngọc cho biết: “Ngay từ mùng 4 Tết Đinh Dậu, chúng tôi đã tổ chức ra quân đồng loạt trên công trường, vì mục tiêu thông xe toàn dự án vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, nếu muốn đảm bảo các mốc về tiến độ, các địa phương cần sớm dứt điểm vấn đề GPMB. Ngoài ra, đây là Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh vì thế, cần có chế phối hợp hiệu quả, hợp lý giữa các Bộ GTVT, KHĐT với đơn vị thực hiện dự án”.