Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Chọn nhà đầu tư như chọn... "hoa hậu"

(PLO) - Hiếm có một dự án đường bộ cao tốc nào mà cùng lúc có tới 10 đơn vị, với hàng chục doanh nghiệp cùng xếp hàng tham gia. Trong khi Bộ Giao thông Vận tải vừa tuyên bố để trở thành nhà đầu tư, doanh nghiệp phải cùng lúc có 3 chỉ số đẹp.
Dự án này sẽ được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương
Dự án này sẽ được hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương

Tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về việc đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo hình thức BOT và phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM– Trung Lương sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nhiều “tên tuổi” lớn góp mặt

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này dự kiến khoảng hơn 6.000 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp từ tư nhân cho tới các “Tổng” lớn, thậm chí có cả doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sân golf... cũng cùng lúc “đánh tiếng” muốn trở thành nhà đầu tư dự án nói trên.

Nguồn tin của PLVN cho hay, đến thời điểm này đang có 10 đơn vị với hàng chục doanh nghiệp đơn lẻ hoặc liên danh đang “rồng rắn” xếp hàng dài ở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để đăng ký tham gia Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, đó là: Liên danh Phát Đạt + 620 + 168; Liên danh SOVICO + IMICO + PACIFIC + CIENCO 5; Liên danh Thái Sơn + Yên Khánh + CIENCO 1; Liên danh FECON + COTECCONS; Công ty CP Đầu tư kinh doanh Golf  Long Thành; Công ty TNHH Nguyễn Phan; Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và năng lượng (liên danh với Công ty IL&FS - Ấn Độ); Tổng công ty Cửu Long; Tổng công ty Bạch Đằng.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài dự án 23,6km; có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 80 hiện tại, xã Tân Hòa, TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và trên QL1 (Km2062+700), xã Đông Bình, huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long). Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/giờ, quy mô mặt cắt ngang nền đường và bề rộng 17m, 4 làn xe. Việc đầu tư xây dựng dự án này là nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ theo quy hoạch quốc gia.

Theo kế hoạch đã lập, Bộ GTVT kiến nghị phương án thu phí đoạn tuyến thuộc dự án này trong khoảng 20 năm 11 tháng, Nhà nước sẽ hỗ trợ thông qua sử dụng quyền thu phí đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương khoảng 4 năm 11 tháng (bắt đầu từ năm 2030, ngay sau khi kết thúc thu phí hỗ trợ hoàn vốn dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận).

Chấm ai?

Liên quan dự án này, ngày 21/3 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương về đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức BOT và phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương, sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm về phương án phân kỳ đầu tư đảm bảo an toàn trong khai thác và hiệu quả đầu tư, cập nhật, tính toán đầy đủ tổng mức đầu tư; xác định chính xác thời gian thu phí và mức hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương...

Trước đó, Bộ GTVT đặt mục tiêu sẽ phê duyệt đề xuất dự án và Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý I/2016; phấn đấu hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư, ký thoả thuận đầu tư trong quý III/2016 (nếu chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư). 

Dù yêu cầu triển khai dự án khá khẩn trương nhưng Bộ GTVT vẫn đưa ra một số “gạch ngang đầu dòng” nhằm lựa chọn đơn vị tốt nhất trong số 10 đơn vị đã có văn bản xin tham gia. Theo đó, để làm chủ dự án này, nhà đầu tư phải có số vốn chủ sở hữu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẳng định đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án; ngoài ra, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và cuối cùng, nhà đầu tư được lựa chọn phải là đơn vị đã từng tham gia các dự án tương tự. Đơn vị nào không hội đủ các tiêu chí nói trên, Bộ GTVT tuyên bố sẽ cho “rớt” từ vòng đầu.

Ba chỉ số đẹp là gì?

“Để trở thành nhà đầu tư Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, doanh nghiệp phải cùng lúc đáp ứng 3 tiêu chí. Thứ nhất, vốn chủ sở hữu phải đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án. Thứ hai, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ vốn. Thứ ba, nhà đầu tư được lựa chọn phải là những đơn vị đã tham gia các công trình giao thông tương tự”.

Đọc thêm