Ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các hạng mục cơ bản trên tuyến chính cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong tháng 12-2020, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021.
Dự án đã triển khai thi công 34/36 gói thầu xây lắp, hai gói thầu còn lại là trạm thu phí và hệ thống ITS sẽ triển khai thi công theo tiến độ. Tổng lũy kế khối lượng thi công đến nay là 4.633/6.347 tỷ đồng (đạt 73% khối lượng các gói thầu trên tuyến chính. Riêng phần cầu đang triển khai thi công 51/51 cầu.
Ông Đông thông tin thêm, trước Tết Nguyên đán 5 ngày, các phương tiện từ quốc lộ 1 được phân làn vào đường cao tốc theo hướng từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây. Còn 5 ngày sau Tết Nguyên đán, các phương tiện lưu thông tạm theo chiều từ miền Tây đến TP Hồ Chí Minh.
Công nhân thi công ban đêm trên công trường cao tốc để kịp mục tiêu thông tuyến cuối năm (Ảnh: Đông Hà) |
Qua chuyến khảo sát thực tế trên công trường đường cao tốc đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, có 3.292 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tỉnh đã chấp thuận tạm ứng khoảng 280 tỷ đồng cho công tác giải tỏa, đền bù, hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng. Đại diện lãnh đạo tỉnh khẳng định, đến thời điểm này dự án đã không còn khó khăn, tuy nhiên, còn hai công việc cần tập trung thực hiện là đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát chất lượng.
Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận dài 51,1 km, đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM-Trung Lương). Điểm cuối tại nút giao với QL30.
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang khảo sát dự án cao tốc (Ảnh: Đông Hà) |
Đây là tuyến nằm trong quy hoạch đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực ĐBSCL với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và kết nối đồng bộ tuyến các tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh vùng ĐBSCL, đồng thời giải quyết tình trạng quá tải trên QL1 hiện tại.