Cắt giảm hàng loạt thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy

(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 641/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công an. Trong đó có phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến phòng cháy, chữa cháy (PCCC), kinh doanh dịch vụ cầm đồ.
Ảnh minh họa.

Cắt giảm 6 nhóm thủ tục về phòng cháy, chữa cháy trong năm 2023

Theo đó, ở lĩnh vực PCCC sẽ bãi bỏ quy định nộp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC của đơn vị tư vấn thiết kế về PCCC. Đồng thời, bãi bỏ quy định nộp bản sao Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế, văn bản thẩm duyệt thiết kế, hồ sơ thiết kế đã được đóng dấu thẩm duyệt về PCCC trước đó. Lý do bãi bỏ là cơ quan Công an tự khai thác hồ sơ quản lý.

Về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở thực hiện tại cấp tỉnh và cấp huyện, sửa đổi, bổ sung quy định nộp “02 bản phương án chữa cháy của cơ sở đã được người có trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án ký tên, đóng dấu (nếu có)” thành “01 bản phương án chữa cháy của cơ sở đã được người có trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án ký tên, đóng dấu (nếu có)”. Lý do đơn giản hóa thủ tục này là khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công chỉ cần tải 1 file điện tử trong thành phần hồ sơ.

Với thủ tục hành chính để cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; cấp đổi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC: thực hiện bãi bỏ thành phần hồ sơ là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm hoạt động”; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; bổ sung thông tin khai báo về địa điểm hoạt động vào “Văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy theo Mẫu số PC33 ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP”.

Đồng thời, bãi bỏ thành phần hồ sơ là “Văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy, chữa cháy của người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật”; bãi bỏ thành phần hồ sơ “kèm theo Chứng chỉ hành nghề tư vấn về PCCC, quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động của từng cá nhân”; bổ sung thông tin của chứng chỉ, quyết định, hợp đồng lao động vào bảng tổng hợp danh sách cá nhân.

Ngoài ra, bãi bỏ quy định “Người được cơ quan, tổ chức cử đến liên hệ nộp hồ sơ phải có Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng”. Bổ sung thông tin về ủy quyền hoặc giới thiệu người nộp hồ sơ trong văn bản đề nghị (mẫu PC33); thay thế việc xuất trình chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu bằng định danh điện tử. Đồng thời, thực hiện tái cấu trúc thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đối với việc cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC, thực hiện bỏ giấy báo mất có xác nhận của cơ quan Công an nơi bị mất Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt các loại giấy tờ cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục này.

Điều kiện đối với cơ sở kinh doanh về tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát về PCCC và điều kiện đối với cơ sở kinh doanh về sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị PCCC sẽ bãi bỏ quy định “có địa điểm hoạt động”. Vì các cơ sở kinh doanh dịch vụ này phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa điểm hoạt động, tự bảo đảm điều kiện cho hoạt động kinh doanh dịch vụ PCCC của cơ sở mình; cơ quan Công an tiến hành hậu kiểm thông qua kiểm tra trong quá trình quản lý hoạt động, kiểm tra định kỳ, đột xuất theo quy định.

Lộ trình cắt giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC nêu trên đều thực hiện trong năm 2023.

Điều kiện về an ninh, trật tự đối với kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Đối với kinh doanh dịch vụ cầm đồ, nội dung phương án đơn giản hóa gồm: bãi bỏ quy định người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký địa điểm kinh doanh.

Vì hiện nay, Cơ sở dữ liệu dân cư đã được cập nhật thường xuyên bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Việc đơn giản hóa quy định là phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; các cơ quan quản lý nhà nước cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục “tiền kiểm” tăng cường “hậu kiểm”, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý.

Ngoài ra, thực tiễn phát sinh những trường hợp có nhu cầu thực hiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhưng không đáp ứng được điều kiện có 5 năm thường trú để thực hiện thủ tục này đã “thuê người dân” tại địa phương đứng tên đăng ký kinh doanh càng gây nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quản lý.

Tại quyết định, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ động phát hiện và kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên quan thuộc thẩm quyền hoặc đề nghị bằng văn bản, gửi Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ đối với các Luật, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ để thực hiện phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được thông qua tại Quyết định này.

Đọc thêm