Cẩu thả và lòng tin

(PLO) - “Đi 10 chuyến hỏng 4 lần, ngư dân trả lại tàu vỏ thép”. Đây có lẽ là dòng tin trên báo ngày đầu tuần đáng phải để ý nhất nếu có cuộc bình chọn.
Cẩu thả và lòng tin

Theo đó, một chủ tàu ở Đà Nẵng đồng sở hữu con tàu vỏ thép mang tên Sang Fish 01 quyết định trả tàu lại cho Công ty đóng ra nó vì gần một năm nay tàu nằm bờ trong tình trạng hư hại. Con tàu này “mới toanh”, được hạ thủy hồi tháng 7/2014, công suất 750CV, dài hơn 25m, rộng gần 8m, chiều cao mạn 3,6m, lượng choán nước hơn 180 tấn, có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng.

Chủ tàu kể, ra khơi chuyến đầu tiên tàu đã bị hỏng tời, phải về bờ sửa chữa với chi phí khoảng 500 triệu đồng. "Ban đầu con tàu rất vững chãi. Nhưng đi biển được 10 chuyến, tàu hỏng đến 4 lần, làm ăn không có lãi", anh nói.

Sang Fish 01 có các thiết bị hiện đại như máy Icom hơn 100 triệu đồng, GPS định vị chính xác tọa độ để đánh bắt cá và hoạt động trong vùng biển hợp pháp. Thời gian chủ tàu phải hoàn tiền cho Công ty đóng tàu là 6 năm.

"Làm không có lãi nên tôi không có tiền trả cho nhà máy, giờ phải trả lại tàu", chủ tàu buồn bã nói khi nhìn con tàu để phơi mưa nắng đã xuống cấp phần vỏ.

Vì sao câu chuyện một con tàu cá đáng phải “bình chọn”?

Xin thưa, đây là con tàu “cụ thể hóa” Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác nhằm phát triển thủy sản.

Phải nói, đây là Nghị định vô cùng quan trọng. Làm tốt là góp phần tạo động lực xây dựng nông thôn mới, thực hiện hiệu quả ba vấn đề: ngư nghiệp, ngư dân và ngư trường, làm cho nghề khai thác hải sản trở thành ngành mũi nhọn, đồng thời là nguồn động lực để ngư dân bám biển, vươn khơi, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo - một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Đáng tiếc, khi đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân thì chất lượng lại như vậy. Quốc hội khóa XIII đang họp phiên cuối. Khi thảo luận các báo cáo, các đại biểu Quốc hội đều chung nhận định “luật ban hành chậm đi vào cuộc sống”. Xin thưa, không những chậm mà đi vào cuộc sống nhiều khi “hỏng”.

Nhân câu chuyện tàu vỏ sắt Sang Fish 01 không thể không nhắc lại rằng: sự giảm sút lòng tin của dân đối với Đảng do một bộ phận không nhỏ đảng viên suy thoái, biến chất, lo vun vén cho lợi ích cá nhân, bòn rút của dân, của Nhà nước; nạn quan liêu, tham nhũng khá phổ biến, ở cấp nào cũng có (kể cả lối làm ăn cẩu thả, vô trách nhiệm do… “El Nino”) đã cản trở công cuộc phát triển đất nước.

Phải khôi phục lại lòng tin của dân. Không phải bằng khẩu hiệu, mà ở việc thực hiện chính sách của Đảng./.

Đọc thêm