Với mục tiêu đến năm 2030, thành phố đạt tiêu chí đô thị loại I và là đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, thành phố Phủ Lý tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm đồng bộ, hiện đại, đảm bảo yêu cầu kết nối các phân khu chức năng đã được xác định trong quy hoạch chung thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tạo động lực phát triển không gian đô thị, thương mại, dịch vụ, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.
Việc đầu tư xây dựng cây Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam giúp kết nối và hoàn thiện tuyến đường Lê Duẩn rộng 42m (đoạn từ QL1 đến đường Lê Duẩn), TP Phủ Lý do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư được liên danh nhà thầu là công ty CP Fecon - Công ty TNHH KTXD và ĐT Javiko – Công ty TNHH xây dựng Tùng Phát thực hiện. Dự kiến 12/2025 dự án sẽ được hoàn thành.
Toàn cảnh Dự án cầu vượt đường sắt Bắc Nam thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. |
Quy mô dự án bao gồm phần cầu và phần đường với tổng chiều dài là 292m, rộng 18,5m, tổng kinh phí xây lắp khoảng 250 tỷ đồng (bao gồm chi phí đảm bảo giao thông). Trong đó, phần cầu được xây vượt đường sắt có quy mô 04 làn cơ giới, phần đường có mặt cắt ngang rộng 42m bao gồm cả vỉa hè.
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công dự án đạt được những kết quả khả quan, dự kiến trước thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán 2025 sẽ hoàn thành đúc và lao lắp xong nhịp dầm thứ 3 (mỗi nhịp 8 phiến) phía mố M1, với 24/56 phiến dầm Super T (dầm dự ứng lực), Thi công hoàn thành cọc BTCT tường chắn phía mố M2 tổng 240/485 cọc.
Theo ông Đặng Anh Tuấn, chỉ huy trưởng của dự án cho biết, do dự án nằm trong khu vực thành phố, lưu lượng người dân qua lại đông đúc, ngoài ra, là khu vực giao cắt với đường sắt nên việc đảm bảo giao thông gặp nhiều khó khăn, nhà thầu đã chủ động làm việc với các bên liên quan để xin cấp phép phân luồng, cắm biển và điều phối giao thông. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm vượt kế hoạch bàn giao, ban quản lý dự án TP Phủ Lý và liên danh các nhà đầu tư đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ đến cuối tháng 9/2025 sẽ thông xe kỹ thuật.
Ghi nhận trên công trường, mặc dù đã tết đã cận kề nhưng với tinh thần khẩn trương các công nhân đang tiến hành lắp dựng cốt thép phiến Dầm Super T- Nhịp thứ 3, để dự án sớm về đích theo kế hoạch. |
Trong phạm vi dự án có 182 hộ dân thuộc phường Thanh Châu thuộc diện thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Theo đại diện chính quyền địa phương, sau khi được tuyên truyền vận động, toàn bộ 182 hộ dân đã đồng tình và bàn giao xong mặt bằng, hiện nay, chỉ còn lại 2 hộ dân bên phía cống hộp dọc và tường chắn phía mố M1 chưa bàn giao mặt bằng. Dự kiến ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán xuân Ất Tỵ sẽ 02 hộ gia đình sẽ giải phóng xong và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Được biết, hai hộ dân còn lại đã đồng ý phương án GPMB chờ bàn giao ngay sau tết nguyên đán xuân Ất Tỵ. |
Cũng theo ông Tuấn, đơn vị thi công ngoài việc đẩy nhanh tiến độ, thì công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn giao thông cũng được nhà thầu hết sức chú trọng. Các phương án về đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công đối với các hạng mục liên quan các đường giao thông và các khu dân cư cũng đã được lập chi tiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình thi công cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại.
Ông Đỗ Hoàng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý, chia sẻ ,Dự án cầu vượt đường sắt Bắc Nam không chỉ là một bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của không gian đô thị, thương mại và dịch vụ tại thành phố Phủ Lý. Ông Hải nhấn mạnh rằng việc hoàn thành dự án vào năm 2025 sẽ kết nối đường Lê Duẩn với quốc lộ 1A và cầu Châu Sơn, tạo ra các tuyến giao thông liên hoàn, nâng cao khả năng kết nối của thành phố với các khu vực lân cận.
Bên cạnh đó, thành phố đang nỗ lực thu hút các nguồn lực đầu tư, nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đề ra. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho tương lai, hướng đến một thành phố Phủ Lý hiện đại và phát triển toàn diện.