ChatGPT tác động mọi mặt nhưng không 'đe doạ' ngành giáo dục

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tại Tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”, các chuyên gia đã đưa ra nhiều quan điểm về việc sử dụng ChatGPT trong trường học.
Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Hoàng Minh Sơn cùng các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục tham gia thảo luận chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục”.
Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Hoàng Minh Sơn cùng các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục tham gia thảo luận chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục”.

ChatGPT sẽ tác động tới mọi mặt

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, sự ra đời của ChatGPT đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu và hiện là chủ đề thảo luận, nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trước xu hướng này, Bộ GD&ĐT và ngành Giáo dục đã chủ động tìm hiểu và nhận thức rõ cơ hội cũng như thách thức đặt ra của ChatGPT và AI đối với giáo dục, sẽ sớm có những nghiên cứu thấu đáo và hành động phù hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực, phát huy hiệu quả tác động tích cực của AI nói chung và ChatGPT nói riêng trong giáo dục.

Theo Thứ trưởng, "chắc chắn những công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục, từ chương trình giáo dục, cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận học liệu, cách tiếp cận với tri thức của người học. Đặc biệt là vai trò cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học, và ngày càng hướng tới quá trình dạy và học, hướng tới người học nhiều hơn là người dạy".

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nêu rõ, trí tuệ nhân tạo không chỉ là xu hướng mà đang ảnh hưởng sâu rộng đến các khía cạnh xã hội. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, học tập, đáp ứng sự phát triển xã hội, phục vụ cuộc sống con người tốt hơn. Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo định hình tương lai giáo dục của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ cuối phiên thảo luận thứ 2 với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục"

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ cuối phiên thảo luận thứ 2 với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục"

Không đe dọa ngành giáo dục

Trước quan ngại về chất lượng thông tin cung cấp từ ChatGPT khi người dùng sử dụng ứng dụng này, ông Nguyễn Thành Nam - người sáng lập FUNiX cho biết: "ChatGPT là một sự chứng nhận về mục tiêu cuối cùng của đào tạo là người học phải tự học, quan trọng nhất là phải đưa ra những câu hỏi. Lâu nay, người học thường sợ hỏi, không dám hỏi, trong khi đó ChatGPT cho phép người học hỏi các kiểu".

TS Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh ChatGPT không đe doạ giáo dục mà nó đi đúng bản chất của giáo dục.

Theo chuyên gia giáo dục Lê Thống Nhất, mục tiêu lớn nhất của AI là tạo ra văn bản giống như của con người. Việc ra đời ChatGPT là một đỉnh cao, đối thủ khiến Google hoảng sợ. ChatGPT cho phép xử lý hàng triệu văn bản để đưa ra cho khách hàng một cách trả lời ngắn gọn nhất. Với dữ liệu khổng lồ thì ChatGPT là người trợ lý rất đắc lực cho học sinh cũng như giáo viên", ông nhấn mạnh.

Ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, ChatGPT là một phiên bản thể hiện vô cùng thành công của AI, có yếu tố khác các sản phẩm trước là tính phổ cập, tiếp cận, học hỏi mang màu sắc của ngôn ngữ. ChatGPT sẽ trở thành một trợ lý rất tốt cho giáo dục và là một bước để tạo ra một AI có năng lực tư duy của con người.

Cho rằng dân công nghệ và người làm khoa học đón nhận sản phẩm ChatGPT rất bình tĩnh, PGS.TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội nói: "Đây là một thành tựu và người dùng đại chúng được trải nghiệm thấy được AI không quá xa xôi nhưng chưa thể thay thế tư duy của con người", bởi vậy theo TS Tạ Hải Tùng, "người dùng nên tiếp cận một cách chừng mực và coi đây là công cụ phục vụ cho công việc của mình".

“Có lẽ chúng ta coi nó như một thành tựu lần đầu tiên đại chúng được trải nghiệm và thấy được năng lực của trí tuệ nhân tạo không quá xa xôi nhưng không quá kì vọng nó tạo ra thứ thay thế con người trong một sớm một chiều. Đây đơn giản là một mô hình thuật toán mà chưa có suy luận, sáng tạo như một con người. Coi đây là một công cụ chứ không đe dọa như mọi người vẫn nghĩ”, ông Tùng nhấn mạnh.