Chi tiết những cây cầu bắc qua sông Hồng sắp xây dựng tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm 10 cầu bắc qua sông Hồng bên cạnh 8 cây cầu hiện có.
Phối cảnh phương án đoạt giải nhất mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn", nhìn từ phố cổ.
Phối cảnh phương án đoạt giải nhất mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn", nhìn từ phố cổ.

Hà Nội sẽ có 18 cây cầu bắc qua sông Hồng

Cho đến thời điểm hiện tại, Thủ đô Hà Nội đang có 8 cây cầu qua sông Hồng đã được đưa vào khai thác vận hành gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang.

Việc quy hoạch xây dựng 10 cây cầu mới qua sông Hồng là giải pháp căn cơ và dài hạn giúp tăng kết nối giao thông liên vùng Thủ đô và giải bài toán ùn tắc giao thông tại các cây cầu qua sông Hồng hiện hữu, hàng ngày đang phải "gồng mình" với mật độ giao thông tăng cao đột biến qua các năm.

Cụ thể, Hà Nội sẽ có thêm 10 cây cầu bắc qua sông Hồng gồm: Cầu Vân Phúc; Cầu Hồng Hà; cầu Thượng Cát; cầu Thăng Long mới; cầu Tứ Liên; cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2); cầu Mễ Sở; cầu Trần Hưng Đạo; cầu Phú Xuyên; cầu Ngọc Hồi.

Như vậy, tính cả 8 cây cầu đang khai thác vận hành, đến năm 2050, TP Hà Nội sẽ có tổng cộng là 18 cây cầu qua sông Hồng.

Đến nay, trong số 10 cây cầu mới, Hà Nội đã khởi công cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) (nối giữa quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên) vào tháng 1/2021. Tổng mức đầu tư cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) là 2.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022 và kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy phát triển các khu đô thị khu vực phía bắc sông Hồng.

Theo kế hoạch, Cầu Thượng Cát (nằm trên trục Vành đai 3,5, nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh) và đường hai đầu cầu (tổng mức đầu tư hơn 9,4 nghìn tỷ đồng) đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến thẩm định về chủ trương đầu tư.

Cầu Vân Phúc (nối huyện Phúc Thọ với tỉnh Vĩnh Phúc) đang được Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp triển khai thực hiện theo quy định.

Cầu Hồng Hà (nối giữa huyện Mê Linh và huyện Đan Phượng), cầu Mễ Sở (nối giữa huyện Gia Lâm và huyện Thanh Trì) (thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4) sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp Quốc hội khoá XV.

Cầu Tứ Liên (nối giữa quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, cầu Trần Hưng Đạo (nối giữa quận Hoàn Kiếm và quận Long Biên) đang được nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Với cầu Thăng Long mới (nối giữa quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh), cầu Ngọc Hồi (nối giữa huyện Thường Tín, Hà Nội với huyện Văn Giang, Hưng Yên), cầu Phú Xuyên (nối giữa huyện Phú Xuyên, Hà Nội và Khoái Châu, Hưng Yên) - Ban quản lý đầu tư công trình giao thông Hà Nội cho biết - hiện nay chưa có văn bản giao nhiệm vụ cho ban nên chưa có cơ sở triển khai thực hiện.

“Chốt” phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo với đài vọng cảnh, vỉa hè

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm vừa qua, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, UBND TP Hà Nội đã chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo. Dự kiến, công trình được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025.

Phương án được TP Hà Nội chọn đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021.

Theo phương án trên, cầu Trần Hưng Đạo có dạng cầu vòm thép, mang ý nghĩa “Hà Nội không giới hạn”. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là 40,66m, tại trụ cầu là 47,76m. Cầu chính dài 900 m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.

Cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp, hai làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu.

Hai đầu cầu có hai công viên, tháp ngắm cảnh. Các nút giao cắt tạo sự thuận tiện cho việc tiếp cận phương tiện giao thông. Chiều rộng, cao độ của mặt cầu và độ dốc vừa phải được thiết kế thân thiện với cả người đi xe đạp và người đi bộ từ hai phía đầu cầu.

Dự kiến cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025. Tổng mức đầu tư cầu Trần Hưng Đạo khoảng 8.700 tỷ đồng.

Đọc thêm