Đối với những cá nhân đã dành phần lớn sự nghiệp của mình làm việc trong môi trường công ty truyền thống, việc thiết lập các mối quan hệ mới và tăng cường mạng lưới mối quan hệ chuyên nghiệp là vô cùng cần thiết để đạt được các mục tiêu kinh doanh nhỏ của họ. Là một doanh nhân, việc xác định vị trí các cá nhân trong các mối quan hệ thân thiết của mình có thể khá thách thức. Chìa khóa thành công của bạn với tư cách là một chủ doanh nghiệp nhỏ chính là phát triển mạng lưới mối quan hệ của mình, dù là trực tiếp tại các buổi gặp gỡ kết nối hoặc trực tuyến.
Xây dựng mạng lưới mối quan hệ rất quan trọng đối với việc hỗ trợ cho doanh nhân và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Xây dựng mạng lưới mối quan hệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình khởi nghiệp vì nó là phương pháp cần thiết để các chủ doanh nghiệp nhỏ thiết lập các mối quan hệ mới và tìm kiếm khách hàng mới.
Các doanh nhân có thể xây dựng mối quan hệ với những người trong cùng lĩnh vực, nhận được sự hỗ trợ và các thông tin chi tiết, và cuối cùng là nâng cao triển vọng đạt được thành công của họ.
Hãy nhìn vào các dữ liệu thực tế. Một nghiên cứu của MIT cho thấy các doanh nhân có trình độ đại học với mạng lưới mối quan hệ rộng lớn gồm các cựu sinh viên năng động thường sẽ thành công hơn, kết quả này được đo bằng số lượng nhân viên và doanh thu của các công ty mà họ thành lập. Ngoài ra, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Economist Intelligence Unit, với 78% công ty khởi nghiệp, mạng lưới các mối quan hệ đóng vai trò quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp. Với tất cả những người tham gia khảo sát, mạng lưới các mối quan hệ năng động dường như có tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh của họ: số lượng các hoạt động kết nối mà doanh nhân tham gia càng nhiều – nghiên cứu cho thấy – cơ hội đạt được kết quả tích cực về lợi nhuận, tăng trưởng doanh thu, đổi mới, vốn hóa và thu hút nhân tài càng lớn.
“Tất cả những công ty thành công – kể cả các công ty với các doanh nhân tiêu biểu – đều nhờ vào sự đóng góp bởi nhiều người, mà nếu không có họ, công ty có thể đã không thể phát triển lớn mạnh như vậy”, theo Giáo Sư Trường Kinh Doanh của Đại Học Harvard Bill Sahlam trong khóa huấn luyện trực tuyến Entrepreneurship Essentials.
Bạn có thể thay đổi mọi thứ một ít!
Nếu một trong số các hoạt động kết nối gần đây của bạn đã được chứng minh là có hiệu quả, bạn nên tiếp tục với những chiến lược đó. Tuy nhiên, nếu các chiến lược kết nối hiện tại của bạn là không hiệu quả thì điều đó cho thấy đã đến lúc phải thay đổi mọi thứ một chút.
Hãy thử cân nhắc một số điểm sau:
· Tham gia với cộng đồng của bạn. Tham gia vào cộng đồng của bạn với tư cách là một doanh nhân là một cách tuyệt vời để đóng góp cho cộng đồng, thiết lập các mối quan hệ kinh doanh hiệu quả và mở rộng phạm vi doanh nghiệp nhỏ của bạn. Điều quan trọng là tham gia vào một nỗ lực phù hợp với các giá trị và niềm tin cá nhân của bạn và bạn thật sự đam mê nó.
· Xác định các phương pháp gia tăng mức độ hoạt động của bạn. Tình nguyện phục vụ trong một ủy ban hoặc hỗ trợ lập kế hoạch và tổ chức một sự kiện. Nó sẽ tác động đến những cá nhân mà bạn tương tác cũng như cách bạn tương tác với tổ chức. Tăng cường sự hiện điện của bạn là một lợi ích khác; nó chứng tỏ rằng bạn là một nhà lãnh đạo và người tham gia tích cực.
· Thiết lập các mối liên kết với những người phù hợp. Bạn có cảm thấy là mình đang gặp đúng người nhưng vẫn chưa kết nối được với họ? Hãy mời họ tham gia vào các hoạt động mà bạn và họ cùng yêu thích, ví dụ như đi câu cá, chơi tennis, chạy bộ hay đi ăn cùng nhau. Cùng tham gia các sự kiện cộng đồng thú vị, ví dụ như các Hội chợ Nông nghiệp hoặc lễ hội âm nhạc là một cách khác để kết nối với mạng lưới các mối quan hệ của bạn và đóng góp cho cộng đồng địa phương.
· Tự hỏi các khách hàng tiềm năng của bạn đang tham gia vào các hoạt động gì. Có ngành hoặc lĩnh vực cụ thể nào mà bạn muốn xây dựng cơ sở khách hàng của mình không? Hãy xem xét các tổ chức và sự kiện trong các lĩnh vực đó. Lên kế hoạch trước cho một số sự kiện mà bạn muốn tham dự trong năm để không phải sửa đổi lịch trình của mình trong thời gian còn lại của năm.
· Hãy thử bắt đầu với phương pháp trực tuyến nếu bạn không phải là một người giỏi tham gia các sự kiện trực tiếp. Hãy thử cân nhắc tham gia và các nhóm LinkedIn mới có yêu cầu tham gia tích cực. Bạn có thể thực hiện một podcast với một (hoặc nhiều) khách hàng của mình. Hoặc bạn có thể hào hứng việc viết lách hoặc diễn thuyết.
Tác giả: Ibi Montesino, Phó Chủ tịch Phụ trách Điều hành kiêm Chánh Văn phòng của Herbalife