"Chim bạc" năng lượng mặt trời có khả năng phát sóng Internet

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sceye, một công ty hàng không vũ trụ có trụ sở tại Roswell, New Mexico, Mỹ, đã giới thiệu Sceye HAPS (High-Altitude Platform Station), một "chim bạc" khổng lồ dài 65 mét, chứa đầy khí heli và được thiết kế để cất cánh thẳng đứng, sau đó bay lên độ cao từ 18.288 đến 19.812 mét.
Sceye HAPS đang rời khỏi nhà chứa máy bay (Ảnh: New Atlas)
Sceye HAPS đang rời khỏi nhà chứa máy bay (Ảnh: New Atlas)

Theo New Atlas, điểm đặc biệt của Sceye HAPS là khả năng lơ lửng tại một vị trí cố định nhờ năng lượng mặt trời được cung cấp bởi các tấm pin năng lượng mặt trời phủ kín toàn bộ thân máy bay. Với khả năng hoạt động liên tục trong nhiều tháng, Sceye HAPS có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như cung cấp internet băng thông rộng cho các cộng đồng chưa được tiếp cận, giám sát khí hậu và môi trường, cũng như phát hiện cháy rừng hoặc các thảm họa thiên nhiên khác.

Dự án này đã trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch của bang New Mexico nhằm cung cấp truy cập băng thông rộng toàn diện cho cộng đồng Navajo. Ngoài ra, Sceye HAPS cũng tham gia vào một nghiên cứu kéo dài 5 năm của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ nhằm theo dõi và đo lường lượng khí thải metan.

Sceye HAPS đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2021, đạt độ cao tối đa 19.690 mét. Nó cũng đã sử dụng thành công ăng-ten 4G tích hợp và công nghệ tạo chùm tia để duy trì kết nối dữ liệu LTE OpenRAN với điện thoại thông minh trên mặt đất, vượt qua khoảng cách kỷ lục hơn 140 km.

Mới đây, Sceye HAPS đã chứng minh khả năng sạc pin vào ban ngày thông qua các tấm pin năng lượng mặt trời và sử dụng năng lượng đó để tiếp tục hoạt động vào ban đêm. Nó đã cất cánh lúc 7:36 sáng ngày 15 tháng 8 từ cơ sở của Sceye ở New Mexico, đạt độ cao 18.593 mét và hạ cánh vào ngày hôm sau lúc 12:21 chiều.

Trong khi bay, máy bay cũng đã chứng minh khả năng giữ nguyên vị trí trên một khu vực hoạt động và di chuyển đến một khu vực khác.

"Chuyến bay là một minh chứng quan trọng về hiệu suất và khả năng phục hồi của nền tảng của chúng tôi", ông Stephanie Luongo, Giám đốc Hoạt động Sứ mệnh, cho biết. "Tôi rất mong đợi được chứng kiến sự tăng trưởng và khả năng mở rộng với mỗi chuyến bay tiếp theo."

Sceye HAPS đã thực hiện tổng cộng 20 chuyến bay thử nghiệm, với hai chuyến nữa dự kiến ​​vào cuối năm nay. Dự kiến, máy bay sẽ được đưa vào sử dụng thương mại vào năm 2025.

Đọc thêm