Chuyên gia cảnh báo những điều tuyệt đối không nên chia sẻ với AI

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chatbots có vẻ như là những trợ lý thông minh đáng tin cậy, nhưng các chuyên gia đang cảnh báo rằng bạn không nên quá thoải mái chia sẻ thông tin cá nhân với các công cụ AI này.
Không bao giờ chia sẻ mật khẩu, số điện thoại và dữ liệu nhận dạng khác. (Ảnh: NY Post)
Không bao giờ chia sẻ mật khẩu, số điện thoại và dữ liệu nhận dạng khác. (Ảnh: NY Post)

Theo dữ liệu khảo sát gần đây từ Cleveland Clinic, cứ năm người Mỹ thì có một người đã từng hỏi ý kiến AI về vấn đề sức khỏe. Một thống kê khác được công bố năm ngoái bởi Tebra cho thấy khoảng 25% người Mỹ có xu hướng sử dụng chatbot thay vì tham gia các buổi trị liệu tâm lý. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng người dùng cần thận trọng khi chia sẻ thông tin y tế với chatbot AI.

Báo USA Today cho biết người dùng nên tránh tiết lộ dữ liệu y tế và sức khỏe cá nhân với AI, vì các công cụ này không tuân thủ Đạo luật về Khả Năng Bảo Mật Dữ Liệu Sức Khỏe (HIPAA). Điều này có nghĩa là các chatbot như ChatGPT không phù hợp để sử dụng trong môi trường lâm sàng nhằm tóm tắt ghi chú bệnh nhân hay truy cập dữ liệu nhạy cảm.

Nếu bạn cần một câu trả lời nhanh, hãy chắc chắn rằng bạn không chia sẻ tên hay bất kỳ thông tin nhận diện cá nhân nào có thể bị khai thác. USA Today cũng khuyến cáo rằng các nội dung nhạy cảm, bất hợp pháp hoặc thông tin về người khác cũng không nên được tải lên chatbot.

Stan Kaminsky, chuyên gia từ công ty an ninh mạng Kaspersky, đã từng chia sẻ với The Sun rằng: “Hãy nhớ rằng: bất kỳ điều gì bạn viết cho chatbot đều có thể bị sử dụng chống lại bạn.”

Các thông tin như thông tin đăng nhập, dữ liệu tài chính, câu trả lời cho các câu hỏi bảo mật, tên, số điện thoại và địa chỉ của bạn cũng không bao giờ nên chia sẻ với chatbot AI. Những dữ liệu nhạy cảm này có thể bị lợi dụng bởi các tác nhân độc hại.

Kaminsky tiếp tục nhấn mạnh: “Không bao giờ chia sẻ mật khẩu, số hộ chiếu, số thẻ ngân hàng, địa chỉ, số điện thoại, tên hoặc bất kỳ dữ liệu cá nhân nào thuộc về bạn, công ty của bạn hoặc khách hàng của bạn trong các cuộc trò chuyện với AI. Thay vào đó, bạn có thể thay thế chúng bằng dấu hoa thị hoặc từ ‘[REDACTED]’ trong yêu cầu của mình.”

Đọc thêm