Khởi đầu khó khăn
52 năm xây dựng và trưởng thành, EVNNPC là “anh cả đỏ”, là cái nôi của ngành Điện Việt Nam. EVNNPC cũng là điểm sáng của ngành Điện trong hành trình điện khí hóa nông thôn; cung cấp đủ điện cho 27 tỉnh, thành phố phía Bắc với sản lượng điện thương phẩm nhiều năm liền luôn đạt ở 2 con số, tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tổng công ty cũng là đơn vị quản lý vận hành lưới điện 110 kV và lưới trung, hạ áp có quy mô lớn nhất EVN.
Cùng với bề dày thành tựu đó là không ít khó khăn, thách thức trên hành trình đổi mới, phát triển, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Thực tế, nhiều tài sản của EVNNPC được đầu tư từ rất lâu, không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), không hỗ trợ số hóa... Trình độ CNTT của người lao động không đồng đều, đặc biệt ở những đơn vị miền núi, vùng sâu, vùng xa.
“Chuyển đổi số của EVNNNPC là xây dựng Tổng công ty trở thành một hệ sinh thái gồm các phần tử mà tất cả các phần tử này đều được thể hiện dưới dạng số và giao tiếp với nhau trên môi trường số”, Chủ tịch Đỗ Nguyệt Ánh
Với đặc thù địa bàn hoạt động của Tổng công ty trải rộng trên 27 tỉnh, thành phía Bắc, từ đồng bằng ven biển đến trung du, miền núi, hải đảo; thời tiết diễn biến phức tạp nên gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Hơn 74% khách hàng của EVNNPC thuộc khu vực nông thôn, miền núi, chưa có thói quen sử dụng, trải nghiệm các ứng dụng số cũng là thách thức không nhỏ của Tổng công ty trên lộ trình số hóa.
Theo Chủ tịch HĐTV EVNNPC - bà Đỗ Nguyệt Ánh, trong các Tổng công ty phân phối thuộc EVN, EVNNPC là đơn vị gặp khó khăn lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số. Thế nhưng, nếu vì khó mà chùn bước, nếu vì khó mà không thực hiện nhanh, thì sẽ chậm chân trong việc cải tổ chính bản thân mình cũng như chậm chân trong việc cung cấp những dịch vụ cho khách hàng.
Từ những nhìn nhận thẳng thắn và đúng bản chất vấn đề đó, tập thể lãnh đạo Tổng công ty đã quyết tâm tạo ra đột phá, và đã bước đầu thành công trên hành trình chuyển đổi số, với sản phẩm số hóa Quy trình Tài chính kế toán và Kinh doanh - dịch vụ khách hàng, vừa mới ra mắt.
Sản phẩm vừa được EVNNPC số hóa thành công |
Định nghĩa riêng về chuyển đổi số
Chủ tịch Đỗ Nguyệt Ánh khẳng định, yếu tố làm nên thành công trong chuyển đổi số là người đứng đầu phải vào cuộc. Người đứng đầu phải trực tiếp tìm hiểu, chịu trách nhiệm và xác định cần chuyển đổi số ở lĩnh vực nào, vướng mắc ở đâu để có những quyết định kịp thời.
Không chỉ dừng lại ở lời nói, bà đã tiên phong, gương mẫu đi đầu, tạo sức “nóng” để cả tập thể phải vào cuộc. “Ở EVNNPC, tôi là người chịu trách nhiệm và giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các Ban, Giám đốc các đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm ở đơn vị mình”, bà Ánh nói.
Bắt tay ngay vào hành động, khi những khái niệm về chuyển đổi số như điện toán đám mây, Icloud, internet vạn vật, Bigdata… còn rất trừu tượng và phức tạp, những ban lãnh đạo EVNNPC mà tiên phong là bà Đỗ Nguyệt Ánh đã xây dựng một định nghĩa về chuyển đổi số đối trong Tổng công ty theo hướng hết sức đơn giản, dễ hiểu và súc tích: “Chuyển đổi số của EVNNNPC là xây dựng Tổng công ty trở thành một hệ sinh thái gồm các phần tử mà tất cả các phần tử này đều được thể hiện dưới dạng số và giao tiếp với nhau trên môi trường số”.
Từ định nghĩa đó, Tổng công ty đã xây dựng một kế hoạch, chương trình hành động, với những đường hướng, mục tiêu cụ thể. Một hệ thống các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số cũng đã được ban hành không chỉ dừng lại ở các giải pháp về công nghệ, mà còn là quy trình, nhân lực, truyền thông cũng như chuyển đổi tư duy.
“Chúng tôi có thể tự tin nói rằng, bây giờ, ở EVNNNPC việc chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở giấy tờ, kế hoạch, truyền thông về chuyển đổi số, mà chuyển đổi số đã trở thành hoạt động hằng ngày của Tổng công ty”, bà Đỗ Nguyệt Ánh nhấn mạnh.
Với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, EVNNPC đã số hóa thành công quy trình Tài chính kế toán và Kinh doanh - dịch vụ khách hàng. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu thành công đầu tiên của Tổng công ty trong lộ trình chuyển đổi số, trở thành đơn vị tiên phong của tập đoàn trong số hóa quy trình nghiệp vụ.
“Tài chính kế toán và Kinh doanh - dịch vụ khách hàng, là hai 2 lĩnh vực cơ bản quan trọng của các đơn vị thuộc khối phân phối. Tổng công ty đã chọn đúng điểm, đúng lĩnh vực để đột phá trong công tác chuyển đổi số là thể hiện sự hưởng ứng tích cực vào việc thực hiện kế hoạch tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành nhận xét.
Có thể khẳng định, sự thay đổi về nhận thức, tư duy của đội ngũ lãnh đạo Tổng công ty mà lãnh đạo EVN đã nhắc đến, thì vai trò của nữ "tư lệnh” Đỗ Nguyệt Ánh là đặc biệt quan trọng. Giữ cương vị Tổng giám đốc EVNNPC từ tháng 7/2019 và Chủ tịch HĐTV EVNNPC từ tháng 8/2021, với sự quyết liệt, tư duy sáng tạo, đổi mới, bà Ánh đã thực sự thổi một luồng sinh khí mới vào hoạt động chỉ đạo, điều hành của doanh nghiệp.
“Chuyển đổi số của EVNNNPC là xây dựng Tổng công ty trở thành một hệ sinh thái gồm các phần tử mà tất cả các phần tử này đều được thể hiện dưới dạng số và giao tiếp với nhau trên môi trường số”.