Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa tổ chức sơ kết việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao.
Theo đó, tính đến ngày 20/2, sau 3 tháng áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (riêng thuê bao trả trước áp dụng từ 1/1/2019), có 115.185 thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số - bằng chưa đầy 1% tổng thuê bao di động cả nước (hiện khoảng 120 triệu thuê bao). Tuy nhiên, tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công đạt hơn một nửa (là 59,73%).
Viettel là nhà mạng có lượng thuê bao đăng ký chuyển đến và chuyển đi là 56.771 và 43.007 thuê bao, tiếp sau là VNPT (VinaPhone) 45.387 và 34.801 thuê bao, MobiFone có 12.135 và 30.257 thuê bao, Vietnamobile có 892 và 7.118 thuê bao đăng ký chuyển đến và chuyển đi.
Trong đó, lượng thuê bao đăng ký chuyển đến và chuyển đi thành công của: Viettel là 28.309 và 35.619 thuê bao, VinaPhone là 31.916 và 23.882 thuê bao, MobiFone là 8.358 và 7.959 thuê bao,Vietnamobile là 219 và 1.342 thuê bao.
Viettel là nhà mạng có tỷ lệ thuê bao chuyển đi thành công cao nhất, đạt 82,82% - được coi là nhà mạng tạo thuận lợi cho khách hàng chuyển mạng giữ số. Tiếp sau là VinaPhone đạt 68,62%. Vietnamobile là nhà mạng có tỷ lệ thuê bao chuyển đi thành công đạt thấp nhất với 18,82%.
Được biết, tại cuộc họp, các ý kiến đề xuất, để xóa bỏ rào cản đối với khách hàng, các nhà mạng cần phải giảm các điều kiện kiểm tra đối với thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi quy định chuyển mạng giữ số theo hướng: nêu cụ thể các loại cam kết được quyền từ chối yêu cầu chuyển mạng của thuê bao; đối với các loại cam kết khác, thuê bao có quyền bồi thường để chuyển mạng.
Ngoài ra, các mạng chuyển đến định kỳ hàng tuần báo cáo Cục Viễn thông danh sách các điểm giao dịch của các mạng chuyển đi vi phạm quy định về việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng đối với thuê bao đăng ký chuyển đến mạng của mình (có bằng chứng gửi kèm)....