Bộ GTVT vừa tham mưu để Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư ba dự án đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (điểm đầu tại TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) có tổng chiều dài khoảng 188,2 km, Chính phủ kiến nghị đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 44.691 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn giai đoạn 2022 - 2025 khoảng hơn 35.700 tỷ đồng, năm 2026 khoảng hơn 8.900 tỷ đồng.
Với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài gần 54 km. Dự án được đề xuất đầu tư công giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe, giải phóng mặt bằng 6 - 8 làn xe theo quy mô quy hoạch.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.837 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn trong giai đoạn 2022 - 2025 khoảng 14.270 tỷ đồng, năm 2026 khoảng 3.567 tỷ đồng.
Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài 117,5 km. Điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1 khu vực cảng Nam Vân Phong. Điểm cuối tại nút giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng. Dự kiến nhu cầu bố trí vốn trong giai đoạn 2022 - 2025 khoảng hơn 17.500 tỷ đồng, nhu cầu vốn năm 2026 khoảng gần 4.400 tỷ đồng.
Nguồn vốn của cả 3 dự án được dự kiến bố trí từ nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021. Năm 2026, nguồn vốn của dự án bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Theo lộ trình đề xuất, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án sẽ được thực hiện trong năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.