Chuẩn bị gì cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -
Ảnh minh họa (VNN)
Ảnh minh họa (VNN)

Năm 2025, các em học sinh (HS) đầu tiên học Chương trình GDPT 2018 tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị cho kỳ thi của CT-SGK mới, Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến xã hội. Theo đó, phương thức tổ chức thi tiến hành theo 2 giai đoạn. Giai đoạn từ năm 2025 - 2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thị trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Giai đoạn sau 2030: Phấn đấu để đến khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Về môn thi, hình thức thi, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử (đối với GDPT), Ngữ văn, Toán, Lịch sử (đối với GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Bộ GD-ĐT cho biết, để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), chương trình GDPT 2018 được ban hành năm 2018 và bắt đầu thực hiện từ năm 2020 với mục tiêu giúp HS làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả nội dung, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời. HS có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú…

Đổi mới GDPT chuyển từ việc nặng về truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Trong triển khai Chương trình, ngành GD-ĐT đang hướng đến thực tiễn dạy và học chất lượng, học thật, thi thật. Các kỳ thi, đặc biệt là các kỳ thi lớn như tốt nghiệp THPT có ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu học tập của HS, cách dạy của giáo viên và nhiều yếu tố khác. Hơn nữa, mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đánh giá kết quả học tập của người học để xét tốt nghiệp đạt mục tiêu của chương trình giáo dục.

Chính vì vậy, khi chương trình giáo dục thay đổi, bối cảnh xã hội thay đổi thì kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng phải thay đổi. PGS.TS Chu Cẩm Thơ cho rằng, sự thay đổi của kỳ thi nên hướng tới, đánh giá HS tốt nghiệp THPT bảo đảm tính xác thực, toàn diện yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực, gắn kết quá trình học tập và thi cuối cấp học theo Chương trình GDPT 2018. Kỳ thi phải góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, tăng độ tin cậy vào quá trình học tập. Tổ chức kỳ thi cần khoa học, linh hoạt để ứng dụng được những tiến bộ của thời đại như công nghệ thông tin, chuẩn hóa câu hỏi, đề thi… phù hợp với điều kiện học tập, sinh sống của HS.

Đọc thêm