Chuẩn bị thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(PLVN) - Ngày 25/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) vừa phát đi thông tin, Hội đồng thành viên đơn vị này đã ra nghị quyết về việc tổ chức thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km 0 - Km 131+500) từ 0h ngày 1/1/2020.
Từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi thường xuyên xảy ra hư hỏng mặt đường
Từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi thường xuyên xảy ra hư hỏng mặt đường

Thông báo của VEC cho biết, việc chính thức thu phí toàn tuyến nhằm đảm bảo nguồn thu để trả nợ vốn vay nhà tài trợ, giảm bớt gánh nặng về tài chính vốn vay của dự án. Đồng thời có nguồn kinh phí để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo biểu mức phí dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới, mức thấp nhất 20.000 đồng áp dụng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng chạy trên đoạn Túy Loan - Phong Thử.

Trong khi đó mức phí cao nhất 790.000 đồng áp dụng cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet chạy trên đoạn Túy Loan - Quảng Ngãi. Mức phí này gấp đôi mức đang áp dụng cho toàn tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tức từ khi thông xe và cho lưu thông toàn tuyến đến nay, VEC chỉ thu phí nửa tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Trước đó, ngày 12/11, Bộ GTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km 0 - Km 131+500 và đoạn đường nối từ Km 131+500 đến Km 139+024 giao với quốc lộ 1. Đến ngày 29/11, Bộ GTVT ra quyết định chính thức công bố đưa công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km 0 - Km 131+500 vào khai thác.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp. Ngày 2/9/2018, dự án chính thức thông xe toàn tuyến và đưa vào vận hành, khai thác cho đến nay. Từ đó đến nay toàn tuyến đã phục vụ an toàn trên 3,1 triệu lượt phương tiện.

Điều đáng nói, từ khi đưa vào vận hành, tuyến cao tốc xuất hiện nhiều hư hỏng ổ voi, ổ gà trên mặt đường (đoạn Quảng Nam); thấm dột phần công trình dầm cầu (Quảng Ngãi); sụt lún ở các tuyến vòng xoay Dung Quất (Quảng Ngãi). Liên quan dự án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn người về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, các bị can gồm: Nguyễn Tiến Thành (cựu giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi); Hà Văn Bình (cựu giám đốc gói thầu số 7, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phạm Đình Phú (phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5) và Nguyễn Thành An (thành viên Cienco 1, phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7).

Theo C03, những người trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đọc thêm