Chuyện chưa kể về cuộc truy bắt nghi phạm vụ đánh bom Bangkok

(PLO) - Thông tin từ hơn 100.000 tài xế xe ôm là những manh mối quan trọng giúp nhà chức trách Thái Lan lần ra tung tích và bắt giữ các nghi phạm trong vụ đánh bom Bangkok. 

Hiện trường vụ đánh bom hôm 17/8

Hiện trường vụ đánh bom hôm 17/8

Tối 17/8, Kasem Pooksuwan nghe thấy một tiếng nổ lớn kèm theo khói. Tài xế xe ôm trung niên, quê ở vùng nông thôn đông bắc Thái Lan, nghĩ rằng đó có lẽ là một đám cháy do chập điện. Ông cũng chẳng có nhiều thời gian để suy xét kỹ hơn vì một hành khách mặc áo vàng xuất hiện và yêu cầu ông chở đến một địa điểm.

Khi quay về, Kasem mới biết một quả bom đã phát nổ ngay trên giao lộ của khu mua sắm ở trung tâm Bangkok, làm chết 20 người và hơn 100 người bị thương, trong đó đa số là khách du lịch. 

Phải đến ngày hôm sau, Kasem mới nhận ra hành khách trong chiếc áo màu vàng hôm trước là nghi phạm trong một bức ảnh do cảnh sát cung cấp. Cảnh sát nghi ngờ đối tượng đã để lại balô chứa chất nổ tại đền Erawan. Đó cũng là lúc mà Kasem nhận ra rằng ông có thể đã vô tình tiếp tay cho nghi phạm trốn khỏi hiện trường.

Sau khi trình báo sự việc đến cảnh sát, người xe ôm này vẫn trăn trở: "Tôi vẫn bị sốc và cảm thấy có lỗi trong vụ việc này bởi tôi đã giúp hắn", ông nói, "Đêm nào tôi cũng trằn trọc nhưng tôi vẫn phải tiếp tục công việc của mình, vì tôi phải làm". 

Chuyện chưa kể về cuộc truy bắt nghi phạm vụ đánh bom Bangkok ảnh 1
 Những người làm nghề xe ôm ở Thái Lan

Mạng lưới tai mắt đông đảo

Chính quyền Thái Lan đang dựa vào những người giống như Kasem để tìm ra những kẻ tình nghi. Ông là một trong hơn 100.000 tài xế xe ôm của Bangkok, sẵn sàng cung cấp phương thức di chuyển nhanh chóng qua những con đường tắc nghẽn hay những ngõ hẻm chật chội. Họ là một mạng lưới tai mắt rất đông đảo.

Kasem và nhiều tài xế khác có thể đã chở nghi phạm đều mô tả hắn là một người nước ngoài cao lớn, da trắng và không nói thông thạo tiếng Thái. Một điều tra viên của Thái Lan cho biết những gì thu thập được từ các tài xế xe ôm cùng tài xế taxi và xe tuk-tuk là rất hữu ích. Những người chạy xe ôm là nguồn tin rất độc cho cảnh sát.

"Bangkok rất đặc biệt vì có những người chạy xe ôm và xe tuk-tuk mà các thành phố khác không có", ông nói, "Chúng tôi cần phải trao đổi với những người này vì họ ở gần hiện trường vụ án. Đây là điều đầu tiên mà chúng tôi phải làm".

Cảnh sát Bangkok và những tài xế xe ôm có một lịch sử hợp tác lâu dài, dù mối quan hệ này không phải luôn luôn thân thiện. 

Không được công nhận

Không ai biết cảnh sát đã sử dụng thông tin thu thập từ các tài xế xe ôm như thế nào trong vụ bắt giữ nghi phạm đánh bom. Nhưng có lẽ, đối với cảnh sát, người đáng được nhận tiền thưởng nhất chính là họ. 

Chuyện chưa kể về cuộc truy bắt nghi phạm vụ đánh bom Bangkok ảnh 2
Một trong các nghi phạm đã bị bắt 

Hôm 31/8, cảnh sát trưởng Thái Lan thông báo rằng các sĩ quan của ông sẽ nhận được 84.000 USD vốn được treo thưởng cho những người cung cấp manh mối dẫn đến việc bắt giữ nghi phạm.

Về phần mình, ông Chalerm đang cố gắng thay đổi hình ảnh của những tài xế xe ôm trong mắt dân chúng. Họ thường bị xem là những người di cư ngỗ ngược từ các vùng nông thôn Thái Lan. 

"Chúng tôi thực sự muốn giúp đỡ cộng đồng", ông Chalerm nói, "Và chúng tôi thực sự muốn mọi người nhìn nhận chúng tôi như một thành phần tốt hơn của xã hội". 

Pichit Seerueangphan, một tài xế xe ôm từ phía tây Thái Lan bị cảnh sát thẩm vấn về vụ đánh bom gần đây, cho biết ông thường giúp cảnh sát giải quyết những vụ phạm tội nhỏ, nhưng chưa bao giờ tham gia vào cuộc săn lùng một kẻ khủng bố.

Thông thường, sự hợp tác của ông với cảnh sát là tự phát, giống như tuần trước, ông đã nhảy khỏi xe của mình tại một ngã tư để giúp cảnh sát bắt một tên cướp giật đang bỏ chạy. 

Tuy nhiên, ông cho biết mình cũng sẵn sàng trợ giúp bằng bất cứ cách nào khác và sẽ bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những vị khách ngồi lên chiếc xe của mình./.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm