Chuyển mạng giữ số: Sẽ “bấm nút” đúng hẹn

(PLO) - Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) từ ngày 31/12/2017. Liệu kế hoạch này có thể thực hiện đúng hẹn? Các nhà mạng đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ này cho khách hàng hay chưa?
Các thuê bao di động có thể bắt đầu được chuyển mạng giữ số từ ngày 31/12/2017 tới đây
Các thuê bao di động có thể bắt đầu được chuyển mạng giữ số từ ngày 31/12/2017 tới đây

Thị trường viễn thông sẽ cạnh tranh, nhộn nhịp hơn

Dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) được triển khai trên thế giới từ những năm 1995 với cả số điện thoại cố định và số điện thoại di động. Dịch vụ hiện đã được triển khai tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới (dành cho cả số cố định và di động). Tại một số quốc gia, chuyển mạng giữ số còn được coi như một dịch vụ viễn thông cơ bản. 

Việc chuyển mạng giữ số được đánh giá là đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng, DN và cơ quan quản lý. Với người dùng, được tự do lựa chọn dịch vụ tốt hơn mà không bị đổi số, đồng thời hưởng lợi từ việc các nhà mạng đẩy mạnh cạnh tranh. Với DN, chuyển mạng giữ số xóa bỏ rào cản gia nhập thị trường với các nhà mạng mới, thị trường tăng tính cạnh tranh. Còn cơ quan quản lý nhà nước có điều kiện gia tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên kho số và thêm công cụ điều tiết thị trường.

Thực hiện cam kết Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), tháng 9/2013, Bộ TT&TT đã chính thức thông qua Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam. Dịch vụ cho số cố định sẽ tùy theo nhu cầu người dùng và tình hình thị trường mà lựa chọn thời điểm triển khai phù hợp. 

Theo kế hoạch ban đầu, các nhà mạng trong nước sẽ chính thức triển khai MNP từ ngày 1/1/2017, tuy nhiên do một vài lý do khách quan, thời hạn đã được dời lại đến ngày 31/12/2017.

Để thực hiện chuyển mạng giữ số, Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạng quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước (thông qua Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm). Tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia còn có Cơ sở dữ liệu quốc gia là nơi lưu trữ thông tin về các giao dịch chuyển mạng cũng như thông tin mạng đích mới của thuê bao chuyển mạng phục vụ mục đích đối soát giữa các nhà mạng và định tuyến cuộc gọi. 

Sẵn sàng chờ “bấm nút”

Là một trong những DN sẽ tham gia cung cấp dịch vụ MNP, tới thời điểm hiện tại, hệ thống cổng chuyển mạng MNP đã được VNPT xây dựng và đang trong quá trình kết nối với Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm của Bộ TT&TT để thử nghiệm. Hệ thống báo hiệu cho MNP đang được triển khai dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt ngay trong tháng 10/2017. 

Cùng với việc xây dựng cổng chuyển mạng với năng lực xử lý cao, VNPT đồng thời cũng bắt tay vào xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này, ví dụ như tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng, mức phí chuyển mạng hợp lý, …

Bên cạnh đó, quy trình, hệ thống tính cước cũng đã được điều chỉnh, bổ sung để hỗ trợ quá trình chuyển mạng. “Với tiến độ này, VNPT sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình Bộ TT&TT đề ra” – đại diện VNPT khẳng định.

Chiều 21/9, đại diện mạng di động MobiFone cho biết, nhà mạng này đã tiến hành các bước thử nghiệm về mặt kỹ thuật của quy trình chuyển mạng giữ số theo đúng lộ trình của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đề ra. MobiFone đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, cả kỹ thuật, dịch vụ và chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng kịp thời gian chính thức áp dụng chuyển mạng giữ số trên toàn quốc của Bộ TT&TT.

Còn mạng di động đang nắm giữ thị phần chi phối là Viettel cũng đưa ra các thông tin cho hay, mạng này đã thử nghiệm thành công chuyển mạng giữ số với các nhà mạng khác, đảm bảo cho việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số theo lộ trình của Bộ TT&TT. 

Đọc thêm