Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam nên đã chọn Việt Nam là 1/12 quốc gia danh dự cho kỳ Hội chợ quốc tế Trung Quốc (China International Import Exposition-CIIE 2018) lần đầu tiên (châu Á có 3 quốc gia được lựa chọn là Việt Nam, Indonesia, Pakistan) trong tổng số hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội chợ lần này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc thể hiện sự quan tâm của Việt Nam đối với sự kiện, đồng thời thể hiện sự coi trọng phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh với Trung Quốc, mong muốn cùng Trung Quốc thức đẩy hợp tác kinh tế, thương mại phát triển bền vững; khuyến khích các bộ, ngành và địa phương hai nước tăng cường hợp tác cùng có lợi; ủng hộ lẫn nhau trong việc tổ chức các sự kiện lớn của mỗi nước.
Hội chợ nhập khẩu do Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp với Ủy ban Thương mại Thượng Hải chủ trì tổ chức lần đầu tiên, ngày 5-10/11/2018, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếp nhận đăng ký của hơn 150.000 khách tham quan, giao dịch tại Hội chợ là các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại lý phân phối của Trung Quốc và quốc tế khác.
Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 là dịp quảng bá thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tới Trung Quốc và các nước trên thế giới, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường, mở rộng kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, giúp nền sản xuất Việt Nam từng bước chiếm lĩnh những khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hội chợ gồm Khu trưng bày các gian hàng quốc gia và Khu triển lãm doanh nghiệp. Khu trưng bày các gian hàng quốc gia giới thiệu các thành tựu thương mại, đầu tư trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, công nghiệp, du lịch cũng như các sản phẩm mang tính đại diện, đặc trưng của quốc gia tham dự. Khu triển lãm doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp trưng bày hàng hóa, dịch vụ để tìm kiếm đối tác kinh doanh và đầu tư, có quy mô trên 210.000 m2.
Khu vực thương mại hàng hóa với 6 ngành hàng chính: Thiết bị công nghệ thông minh, điện tử gia dụng, công nghiệp xe hơi, phụ kiện, hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm, thiết bị y tế và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Khu vực thương mại dịch vụ dành cho 5 lĩnh vực: Du lịch, công nghệ mới nổi, văn hóa, giáo dục, thiết kế sáng tạo và dịch vụ thuê mua.
Hội chợ sẽ diễn ra định kỳ hằng năm và là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của Chính phủ Trung Quốc với mục tiêu mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai-Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.
Đối với Việt Nam, trong vai trò là cửa ngõ của ASEAN, trong quá trình thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN-Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN cũng như của các nước ASEAN sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của Việt Nam.
9 tháng năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 76 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hoa Kỳ).
Năm 2017, đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam đạt 2,17 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016, lần đầu tiên là nhà đầu tư FDI lớn thứ tư trong năm của Việt Nam. Tính lũy kế đến cuối tháng 9/2018, Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 2.041 dự án, với số vốn đăng ký 12,78 tỷ USD, đứng thứ 7/129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam. Năm 2017, hơn 4 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đã vào Việt Nam. 9 tháng năm 2018, hơn 3,8 triệu lượt du khách Trung Quốc đã đến Việt Nam du lịch, tăng 29,7% so với cùng kỳ.