Cơ hội sáng tạo của nghệ sĩ

(PLVN) - Thời gian qua, bài hát “Ghen Cô Vy” đi cùng “vũ điệu rửa tay” đã gây sốt cho cộng đồng mạng Việt Nam và quốc tế. Thực tế, đây là bài hát phát sinh từ bài gốc “Ghen” cũng của nhạc sĩ Khắc Hưng. Bài hát có mức độ nổi tiếng vừa phải.
Vũ điệu rửa tay gây sốt cộng đồng mạng.
Vũ điệu rửa tay gây sốt cộng đồng mạng.

Về “Ghen Cô Vy”, nếu tính về mặt chất lượng nghệ thuật hay âm nhạc, có lẽ cũng chỉ ở tầm trung bình. Nhưng sự kết hợp của lời bài hát tuyên truyền dễ nhớ và vui nhộn về việc rửa tay chống virus Covid -19 cùng với “vũ điệu rửa tay” thú vị, trẻ trung đã khiến bài hát lan tỏa trong giới trẻ, được yêu thích và giới thiệu lên các đài, báo quốc tế.

Tuy nhiên, thực tế có thể thấy, “Ghen Cô Vy” hầu như là sản phẩm sáng tạo hiếm hoi của làng giải trí nhằm mục đích cổ động phòng chống dịch bệnh và xuất phát từ đặt hàng của Bộ Y tế.

Thời điểm này, các nghệ sĩ đều than thở mình ế show, mất show, không biết làm gì mùa dịch. Có người chia sẻ làm những nghề tay trái, có người đóng cửa nghỉ ngơi, cũng có người đi du lịch, thăm người thân. Hay thậm chí rảnh rỗi cover lại các bài hát đang nổi để… “câu like”.

Nhưng hầu hết chưa nghĩ đến những sản phẩm nghệ thuật mang tính cổ động có chất lượng nhằm góp một phần trong việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nâng cao nhận thức trong người dân. Về điều này, những nhạc sĩ quần chúng, nghệ sĩ không chuyên, các vlogger, thậm chí các bác sĩ, nhân viên y tế đã thực hiện tốt hơn nhiều khi có những bài cover, bài hát tự sáng tác, tự chế của riêng họ để truyền thông điệp sống tích cực và nâng cao nhận thức phòng chống dịch.

Nghệ sĩ là người chủ động sáng tạo. Nếu cần có show, có đặt hàng mới đi diễn, mới sản xuất thì khi ấy họ đã trở thành những người “thợ” sáng tác, biểu diễn mất rồi. Điều tốt đẹp mà nghệ thuật mang đến cho con người là nó chứa chân, thiện, mỹ, đem lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Ở mỗi một giai đoạn, sản phẩm nghệ thuật cần đi cùng tiếng nói thời cuộc và người nghệ sĩ cũng cần đi sát với thời cuộc để phục vụ quần chúng một cách hữu ích nhất. Ở thời điểm này, không gì có ích hơn những sản phẩm nghệ thuật lan tỏa suy nghĩ tích cực, tinh thần lạc quan, yêu thương giữa người và người, cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Đây cũng chính là cơ hội trong khó khăn của nghệ sĩ, nếu biết tận dụng, họ sẽ trở thành những nghệ sĩ thực sự trong mắt người dân, có những sản phẩm thực sự có ích cho cuộc sống.