Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), doanh thu thuần năm 2024 của Tập đoàn Masan (MSN) dự kiến sẽ đạt 86.840 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty dự kiến đạt 2.766 tỷ đồng, tăng tới 560,7% so với năm 2023.
Kỳ vọng này phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh của Masan, khi lợi nhuận dự báo cho hai quý còn lại của năm có thể dao động từ 650–700 tỷ đồng/quý, cao hơn từ 30-40% so với quý II.
|
Siêu thị Winmart của Masan. |
BVSC không nhận thấy bất kỳ rủi ro tài chính lớn nào trong nửa cuối năm 2024 đối với MSN. Đến cuối quý II, nợ vay ròng của Masan đã giảm còn 45.895 tỷ đồng, thấp hơn 6.758 tỷ đồng so với cuối năm 2023. Sự sụt giảm này chủ yếu là do khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital, giúp cải thiện đáng kể dòng tiền và giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
BVSC cũng nhận định rằng Masan đang ở vị thế tài chính tốt để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính trong 12 tháng tới. Hệ số nợ vay ròng/EBITDA của công ty dự kiến sẽ giảm xuống 3,5 lần trong năm 2024 và tiếp tục giảm xuống còn 2,9 lần trong năm 2025. Điều này cho thấy công ty đang trong quá trình tối ưu hóa cơ cấu tài chính, tạo nền tảng vững chắc cho các hoạt động mở rộng kinh doanh trong tương lai.
BVSC xác định giá trị hợp lý của cổ phiếu MSN ở mức 96.400 đồng/cổ phiếu, cao hơn 29% so với giá đóng cửa ngày 24/9/2024. BVSC nhận định rằng sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh cốt lõi, kết hợp với lợi nhuận bất thường từ Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (MSR), sẽ tạo ra động lực tích cực cho giá cổ phiếu MSN trong phần còn lại của năm 2024.
|
Nhãn hàng Chin-su với các bộ sản phẩm thuộc Masan consumer - đơn vị được đánh giá là "gà đẻ trứng vàng" cho Tập đoàn Masan. |
Đồng quan điểm trên, công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cũng chia sẻ quan điểm lạc quan và duy trì khuyến nghị mua mạnh đối với cổ phiếu MSN. BSC dự báo giá trị hợp lý của cổ phiếu này vào năm 2025 có thể đạt 100.700 đồng/cổ phiếu, cao hơn 35% so với giá đóng cửa ngày 24/9/2024.
Trong nửa cuối năm 2024, MSN dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mảng kinh doanh chính, đặc biệt là mảng tiêu dùng của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH). Định hướng chiến lược của MCH sẽ tập trung vào việc cao cấp hóa sản phẩm, đồng thời tinh gọn các mảng kinh doanh kém hiệu quả nhằm tối ưu hóa chi phí. Hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM) của Masan cũng được kỳ vọng sẽ có lãi, nhờ mức tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu (LFL) trong tháng 7 và tháng 8 đạt lần lượt 7% và 10,6% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, Masan còn kỳ vọng sẽ hoàn tất thương vụ với H.C. Starck, giúp tăng cường dòng tiền và giảm áp lực nợ vay. Masan cũng dự kiến sẽ ghi nhận cổ tức đợt 2 từ MCH, với tỷ lệ lên tới 168%, tạo thêm động lực tăng trưởng lợi nhuận trong những tháng còn lại của năm 2024.