Cơn sốt vía thần tài và sự lên ngôi của tâm lý “cầu may”

(PLO) - Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10 Tết Nguyên đán, người dân lại lên cơn sốt “cầu may” với đủ các quan niệm: mua vàng may mắn, cúng lễ vật rình rang, giao dịch tiền “lấy hên”, truyền nhau các bài “chú”, hình ảnh thiêng… 
Cơn sốt vía thần tài và sự lên ngôi của tâm lý “cầu may”

Từ những ngày trước vía thần tài, người dân đã rục rịch “chọn chỗ” mua sắm vàng. Năm nào cũng vậy, đúng ngày mùng 10, các cửa hàng vàng bạc, nữ trang, đá quý… mở cửa từ rất sớm để đón những lượt khách xếp hàng đầu tiên. Giờ cao điểm là vào tầm 9 - 10 giờ, những điểm giao dịch, cửa hàng lớn, có thương hiệu đông nghẹt người chen lấn để mua vàng.

Năm nay, một số công ty kinh doanh vật phẩm phong thủy, quà tặng đã chớp thời cơ, nhận đặt, giao tận nơi các miếng vàng phong thủy với mức giá chênh lệch so với mua tận nơi, nhưng bù lại người mua thoải mái, không phải chen lấn. Người ta quan niệm, mua vàng cất dành trong ngày vía thần tài sẽ “tiền vào như nước” trong suốt cả năm.

Mặc dù gần đây, thực tế đã chỉ ra rằng đây chỉ là chiêu thức phóng đại, marketing trên diện rộng của ngành vàng bạc, nhưng vẫn không làm dịu cơn sốt “cầu tài” của người dân. Thậm chí, thông thường giá vàng bị đẩy lên khá cao trong ngày thần tài và nhanh chóng tụt giá ngay sau đó, chịu lỗ không ít tiền nhưng nhiều người quan niệm “lấy hên là chính” nên không hề bận tâm. Bên cạnh vàng thì nữ trang, ngọc và các loại vật phẩm phong thủy cũng rất được ưa chuộng trong ngày vía thần tài. Ngày này, các vật phẩm như gà mạ vàng, đồng tiền vàng, cóc ngậm đồng tiền… bán rất chạy.

Bên cạnh buôn bán vàng, các lễ vật để dâng lên thần tài vào ngày này cũng được nhiều người coi trọng. Năm nay, trong ngày vía thần tài vừa qua, các cửa hàng heo quay có tiếng ở Sài Gòn như Thanh Xuân, Tài Phát… đều đông nghẹt người xếp hàng mua về cúng. Một sản phẩm khác khá thịnh hành trong vòng năm nay vào các dịp lễ khai trương, cúng thần tài là ổ bánh kem hình túi tiền. Nhiều chủ cửa hàng bánh kem cho biết, khách đặt hàng ổ bánh hình túi tiền vàng từ nhiều ngày trước, tới mức cận ngày phải từ chối khách. Lý do là túi tiền vừa đẹp mắt, vừa ít tốn kém như các vật phẩm khác.

Ngày mùng 10 Tết Nguyên đán cũng là thời điểm cư dân mạng truyền tay nhau các thông điệp đầy “dị đoan” kiểu như hãy chia sẻ bức ảnh thần tài, hãy chia sẻ những thông điệp này thì may mắn sẽ đến, tài lộc suốt năm, thậm chí, có những thông điệp tiêu cực kiểu như “nếu không chia sẻ bức ảnh này cả năm sẽ xui xẻo, tiền ra như nước” cũng được lan truyền. Có vẻ như, nhiều người cho rằng, may mắn, tiền bạc là thứ có thể “chiêu dụ” bằng những cú nhấp chuột.

Có một niềm tin chút chút để cho vui cũng là điều hay, tuy nhiên, một khi tâm lý cầu may trở nên đông đúc, phổ biến, thì quả thật đây chẳng phải điều đáng vui mừng gì. Một khi, người ta cho rằng tiền bạc, may mắn có thể đến bằng cách đem những vật may mắn vào nhà chứ không phải bằng tài năng hay nỗ lực tự thân, và chen chúc nhau mua sắm những thứ không cần thiết để hy vọng tiền tài đến với mình, thì cũng là lúc sự trì trệ, lười biếng và phó mặc cho may rủi lên ngôi…

Đọc thêm