Cloud đưa đến những xu hướng tiêu dùng mới
Đêm 10/12 diễn ra trận chung kết giành Huy chương Vàng giữa U22 Việt Nam và U22 Indonessia. App VTVGo chạy trên nền tảng cloud của VNG Cloud ghi nhận sử dụng hơn 700 GB băng thông với hình ảnh mượt mà, không gián đoạn hoặc bị lag. Trước đó, trung bình 1 ngày VTVGo sử dụng khoảng 30GB băng thông.
Trong sự kiện này, Hệ thống Cloud của VNG Cloud đã tự động scale (đo đếm) để tối ưu đường truyền mà không phải thực hiện thao tác thủ công nào. Nếu như VTVGo phải thuê hàng ngày 700GB băng thông nhưng chỉ xài 30GB thì sẽ lãng phí, nhưng với cách thức như trên các nhà đài lớn như VTV đang sử dụng dịch vụ Cloud của VNG đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Hay như tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng vốn đã dùng camera nhưng vẫn phải sử dụng rất nhiều bảo vệ. Từ khi áp dụng công nghệ của VNG Cloud, thay vì phải xây hàng rào vật chất để ngăn cách các khu vực, hệ thống camera tự vẽ vạch phân cách như một hàng rào ảo và chỉ cần 1 bảo vệ với Smartphone là có thể phát hiện khi có người đi qua hàng rào ảo đó. Khi đó, Hệ thống vCloudcam của VNG Cloud sẽ tự động gửi tin nhắn qua email hoặc Zalo cho khách hàng để thông báo khi nào có người bước qua vạch.
Cloudcam là hệ thống do VNG Cloud phát triển trên nền tảng, hạ tầng có sẵn, đồng thời có khả năng tuỳ biến mọi camera thông thường thành camera thông minh.
“Trước đây, khách hàng phải trang bị hệ thống camera, đầu ghi đĩa dung lượng lớn thì bây giờ với mọi camera bất kể hiệu gì, VNG Cloud đều có thể biến nó thành thông minh, quản lý thông minh trên đám mây. Hệ thống camera thông minh của VNG Cloud còn được áp dụng các doanh nghiệp lớn điểm danh nhân viên để chấm công.
VNG Cloud mang đến giải pháp điểm danh bằng khuôn mặt, tự động lưu trữ dữ liệu khuôn mặt của nhân viên, khách hàng, đối tác để mở cửa, chấm công, phân tích thời gian ngồi tại văn phòng của từng bộ phận như sales, chăm sóc khách hàng… để tính toán hiệu quả, sắp xếp nhân sự...”, ông Trí cho biết.
Trên đây là câu chuyện của hai khách hàng đang sử dụng dịch vụ Cloud của VNG - một dịch vụ mà VNG mới kinh doanh một năm gần đây.
Hơn 300 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ Cloud của VNG
Theo chia sẻ của ông Vũ Minh Trí - Phó Tổng Giám đốc VNG, Tổng Giám đốc VNG Cloud, tiền thân của VNG Cloud là Vinadata, hình thành từ việc doanh nghiệp này phát triển và phát hành game lên tới 50-60 triệu users (người dùng).
Sau đó, khi VNG phát triển thêm các dịch vụ khác, đưa lượng users trên Game, Hệ sinh thái Zalo, Thanh toán (Payment) tới hơn 100 triệu users. Tất cả users này đều chạy trên nền tảng của VNG Cloud.
Tại Việt Nam, đến thời điểm hiện tại chưa có một đơn vị điện toán đám mây nào từng có cơ hội vận hành và phục vụ hơn 100 triệu khách hàng.
“Đó là lý do tại sao VNG quyết định Cloud trở thành một mảng kinh doanh mới của VNG và tuy chúng tôi mới thành lập 1 năm nhưng đã có kinh nghiệm tích luỹ hơn 12 năm mà chưa một doanh nghiệp nào có được. Điều đó tạo cho VNG Cloud một cơ hội rất lớn. Tôi lấy cột mốc 100 triệu khách hàng ở đây là để nhấn mạnh kinh nghiệm mà VNG Cloud có được là ngang hàng với các tập đoàn lớn trên thế giới mà chưa một doanh nghiệp Việt Nam nào có được”, ông Trí cho biết.
Nói về điểm khác biệt và lợi thế của VNG Cloud, ông Trí cho biết, VNG Cloud của VNG là “Cloud đích thực”, có nghĩa là VNG Cloud tự động hóa hoàn toàn. Ngoài ra, VNG Cloud còn cung cấp các giải pháp “may đo” cho khách hàng, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, tập trung vào các vấn đề cốt lõi, dịch vụ then chốt của họ để đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả và doanh thu.
Bên cạnh đó, ưu thế lớn của VNG là đội ngũ phát triển Cloud hơn 300 kỹ sư với kinh nghiệm dày dạn luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ Cloud tại Việt Nam chủ yếu là đội ngũ sale bán hàng.
Theo đó, VNG Cloud tập trung nhóm sản phẩm phục vụ cho 5 ngành lớn của Việt Nam (bất động sản, ngân hàng, bán lẻ, sản xuất, media/Internet), giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, kiểm soát hoạt động của khách hàng tốt hơn, duy trì, giám sát dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, giải pháp cho khách hàng tốt nhất và tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp.
Sau 1 năm đưa dịch vụ vào kinh doanh, hiện VNG Cloud đã có hơn 300 khách hàng.
Được biết, dịch vụ đám mây được xác định là một trong hai mảng kinh doanh chủ lực mới của VNG trong giai đoạn tới, nhằm nắm bắt các xu hướng công nghệ “hot” nhất hiện nay cũng như để đón đầu cuộc cách mạng 4.0.
Định hướng tới đây của VNG là cung cấp gói dịch vụ toàn diện và tổng thể (Full Task Services), bao gồm tất cả các dịch vụ từ thấp đến cao, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc chuyển đổi cách mạng công nghiệp 4.0.