Chỉ còn 700.000 thuê bao 2G Only trước giờ tắt sóng 2G

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 11/10, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G” để trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only sau ngày 15/10/2024.
Việc tắt sóng 2G sẽ triển khai chính thức từ ngày 15/10. (Ảnh T.Khang)
Việc tắt sóng 2G sẽ triển khai chính thức từ ngày 15/10. (Ảnh T.Khang)

Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Hiện nay, trong giai đoạn “nước rút” các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G vào ngày 15/10/2024.

Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.

Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G. Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức.

Cho đến thời điểm này, chỉ còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only. Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các địa phương và các nhà mạng để thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã trao đổi tại tọa đàm. (Ảnh T.Khang)

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã trao đổi tại tọa đàm. (Ảnh T.Khang)

Tham dự tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, từ góc độ cơ quan quản lý viễn thông, đây là kết quả thực sự ấn tượng, là sự nỗ lực quyết tâm lớn của các doanh nghiệp khi chúng ta vừa giữ chất lượng mạng lưới, phát triển mạng 5G cũng như duy trì sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp đã cho thấy trách nhiệm trong việc giảm số lượng thuê bao 2G.

Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp (các doanh nghiệp càng nhiều thuê bao vùng sâu vùng xa thì càng vất vả), còn là sự vào cuộc của cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình đồng hành truyền thông chính sách của Bộ TT&TT để người sử dụng hiểu được mục tiêu, lợi ích của nhà cung cấp dịch vụ, cũng như mục tiêu của cơ quan quản lý nhà nước.

Sau ngày 15/10, với khoảng 700.000 thuê bao này, theo đúng quy định sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi gọi đến đối với các thuê bao này. Theo ông Nguyễn Phong Nhã, các doanh nghiệp cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người dùng.

Các nhà mạng đã sử dụng nhiều hình thức truyền thông (tin nhắn OTT, SMS, CSKH…) nhưng cần sáng tạo thêm hình thức mới: như đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ… từ đó thể hiện trách nhiệm của nhà mạng với quyền lợi người tiêu dùng. Vì nhiều lý do có thể có người dùng chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng.

“Trong 4 ngày tới sẽ mạnh mẽ truyền thông hơn, đề nghị cơ quan truyền thông đồng hành cơ quan nhà nước, doanh nghiệp viễn thông để truyền thông tới người sử dụng”, ông Nhã bày tỏ.

Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, ông Nhã đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Sau ngày 15/10 vẫn còn thuê bao 2G Only, các nhà mạng sẽ tiến hành các chính sách như thế nào với các thuê bao này là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Ông Nguyễn Trọng Tính cho biết, Viettel Telecom sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian. (Ảnh: T.Khang)

Ông Nguyễn Trọng Tính cho biết, Viettel Telecom sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian. (Ảnh: T.Khang)

Về vấn đề trên, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom Nguyễn Trọng Tính cho hay, theo chính sách của các nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên, Viettel sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian.

Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone Đỗ Mạnh Dũng khẳng định, tất cả thuê bao sẽ được bảo lưu tài khoản sau thời điểm 15/10. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm của Vinaphone, cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G như trải nghiệm data để vào mạng. VinaPhone mong muốn tất cả thuê bao sau 15/10 sẽ tiếp tục chuyển sang và sử dụng dịch vụ.

Còn Phó Ban Dịch vụ viễn thông MobiFone Nguyễn Đình Dũng cho biết, Mobifone sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng. Những thuê bao đã chuyển đổi từ feature phone lên smartphone, tự bỏ tiền mua máy, MobiFone tặng gói cước... Ông Nguyễn Đình Dũng mong rằng sắp tới, tốc độ đổi máy càng tăng hơn nữa, đồng thời các phương tiện thông tin truyền thông tăng cường truyền thông trong những tuần cuối cùng...

Đọc thêm