Công tác chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chương trình chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia và ngành Ngân hàng, chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng 2030 và chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến 2030, NHCSXH đã đặt CĐS là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại hệ thống NHCSXH.
Công tác chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng

Từ dịch vụ tin nhắn thông báo số dư…

Bắt đầu từ 2018, dịch vụ tin nhắn SMS đã được NHCSXH triển khai thông qua việc nhắn tin đối chiếu số dư tiền vay, tiền gửi của khách hàng. Năm 2019 tiếp tục triển khai nhắn tin thông báo nợ đến hạn và thử nghiệm dịch vụ nhắn tin thông báo biến động tài khoản khách hàng. Sau 2 năm đã có hơn 17 triệu tin nhắn được gửi đến khách hàng có điện thoại di động (ĐTDĐ). Từ 2020 đến nay, dịch vụ tin nhắn SMS mở rộng đến tất cả các khách hàng trong hệ thống.

Từ đây, khắp các vùng miền trải từ Bắc đến Nam, dịch vụ thông báo tin nhắn tới khách hàng thể hiện nét mới trong quản lý vốn vay. Độ phủ dịch vụ tài chính đến khách hàng ở nông thôn, hẻo lánh tăng lên rõ rệt. Vượt qua được e ngại ban đầu khi tiếp cận với công nghệ mới, dịch vụ tin nhắn đã mang đến cho bà con trải nghiệm lần đầu với dịch vụ ngân hàng trên ĐTDĐ, nâng cao nhận thức người dân về dịch vụ tài chính trên ĐTDĐ vào quản lý vốn vay, đặc biệt là nâng cao hiểu biết tài chính số.

Đánh giá từ góc độ với khách hàng, dịch vụ tin nhắn SMS giúp cải thiện khả năng lập kế hoạch trả nợ. Khách hàng được thông báo một tháng trước ngày trả nợ đến hạn, có thể chuẩn bị tiền trả; đồng thời góp phần nâng cao khả năng tiết kiệm của các khách hàng, chủ động hơn trong quản lý tài chính.

Với NHCSXH, dịch vụ tin nhắn SMS là một bước quan trọng mở đầu quá trình số hóa. Sau gần 4 năm triển khai dịch vụ, tính đến hết tháng 6/2022 đã có hơn 42 triệu tin nhắn SMS được gửi thành công tới 5,9 triệu khách hàng có đăng ký sử dụng ĐTDĐ/6,5 triệu khách hàng có dư nợ với NHCSXH đã nhận được tin nhắn (trên 90% tổng số khách hàng của NHCSXH đã nhận được tin nhắn SMS).

… đến ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách

Để phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tín dụng CSXH, góp phần xây dựng NHCSXH hiện đại, hội nhập và thực hiện các mục tiêu trong chiến lược CĐS của NHCSXH và Quốc gia, năm 2021 NHCSXH đã xây dựng triển khai ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách (QLTDCS) dành cho những người làm công tác quản lý TDCS (Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV), Trưởng thôn, cán bộ Ban giảm nghèo cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã, lãnh đạo tổ chức chính trị - xã hội các cấp, Ban đại diện các cấp, cán bộ NHCSXH…). Ứng dụng đã được đánh giá cao tính hữu ích đối với công việc hàng ngày của người quản lý TDCS, đặc biệt với các Tổ trưởng Tổ TK&VV và Chủ tịch UBND xã.

Ứng dụng QLTDCS là phần mềm hoạt động trên các thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android và IOS có các chức năng cung cấp thông tin hoạt động TDCS và thực hiện một số nghiệp vụ trong quy trình cho vay trên môi trường số. Người dùng được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng là NHCSXH và các thành viên kiêm nhiệm liên quan đến hoạt động TDCS tại 4 cấp xã, huyện, tỉnh, Trung ương. Các tính năng chính đã được xây dựng trong ứng dụng gồm: (1) Thông tin địa bàn, (2) Thông báo, (3) Cẩm nang điện tử, (4) Thông tin TDCS Tổ TK&VV, thôn, xã, huyện, tỉnh, Trung ương, (5) Kết quả kiểm tra giám sát, (6) Tìm kiếm, (7) Giao dịch tổ.

Từ tháng 9/2022, ứng dụng QLTDCS được triển khai ứng dụng tại 18 tỉnh, thành. Tại các chi nhánh được triển khai, ứng dụng đã được người dùng đón nhận và đánh giá cao, đặc biệt là các Tổ trưởng TK&VV và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã. Ứng dụng giúp người dùng là cán bộ NHCSXH, các thành viên kiêm nhiệm theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình thực tế các hoạt động TDCS mà mình đang quản lý.

Ấn tượng ứng dụng VBSP SmartBanking

Bắt đầu từ tháng 9/2024, ứng dụng đã được triển khai trên toàn quốc, đã có 214.127 tài khoản người dùng đang hoạt động và 130.521 tài khoản người dùng đang hoạt động được mở mới trong năm 2024, với 70.424 Tổ trưởng TK&VV đã sử dụng chức năng Giao dịch tổ trong năm 2024; 2.930.096 khách hàng đã được Tổ trưởng TK&VV sử dụng chức năng Giao dịch tổ để thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm trong năm 2024. Có 3.033 xã đã nhập thông tin địa phương lên ứng dụng.

Sau thời gian làm quen với những dịch vụ công nghệ số, người dùng đã không còn bỡ ngỡ với ĐTDĐ, với những ứng dụng của ngân hàng. Công nghệ số đã về làng, vào tận nhà. Điều nhiều người cần lúc này là không bị bỏ lại phía sau trong thời đại số; không cầm tiền vẫn mua được hàng, sáng sớm thức giấc vẫn chuyển được tiền cho con học ở xa; đi xa quê vẫn trả được nợ cho bố, mẹ…

Giao diện ứng dụng QLTDCS và VBSP SmartBanking. (Ảnh: Lương Xuân)

Giao diện ứng dụng QLTDCS và VBSP SmartBanking. (Ảnh: Lương Xuân)

Nắm bắt nhu cầu này, bên cạnh ứng dụng QLTDCS, tháng 3/2023 NHCSXH ra mắt ứng dụng VBSP SmartBanking thực sự ấn tượng với hàng triệu khách hàng. Ứng dụng thấy tác động tích cực đặc biệt giúp người dân, đặc biệt là người nghèo, bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… kết nối với nền kinh tế số. Sau gần 2 năm triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking đã có 276.224 tài khoản, phát sinh gần 6,5 triệu giao dịch tương ứng số tiền 38.000 tỷ đồng.

Sự tiên phong trong nghiên cứu công nghệ trong cung ứng dịch vụ tài chính số của NHCSXH đã tạo tiền đề và các bài học kinh nghiệm về phát triển tài chính số cho người dân, đặc biệt là người nghèo ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của đất nước.

Với sự nỗ lực của NHCSXH việc CĐS sẽ giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận các dịch vụ ngân hàng trên ứng dụng ĐTDĐ, mang đến những tiện ích vượt trội, nâng cao trải nghiệm cho cho khách hàng khu vực nông thôn, từ đó thay đổi trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng qua ĐTDĐ để mọi người dân đều được thụ hưởng thành quả của tăng trưởng.

Đọc thêm