Để làm tốt công việc này, lãnh đạo Bộ Tư pháp yêu cầu phải khẩn trương xây dựng, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật và tổ chức triển khai thi hành có hiệu quả Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS; triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch triển khai thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS ban hành kèm theo Quyết định số 55/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản, đề án khác.
Về thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, lãnh đạo Bộ Tư pháp yêu cầu Tổng cục THADS và THADS các địa phương phải chỉ đạo tổ chức thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của Quốc hội, khắc phục những hạn chế, tồn tại của năm 2014, 6 tháng đầu năm 2015 và những năm trước đây, bảo đảm kết quả THADS thực chất, bền vững, tạo tiền đề vững chắc cho năm 2016 và những năm tiếp theo; nghiên cứu, đề xuất phương án giao chỉ tiêu THADS cho phù hợp với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS.
Về công tác tổ chức cán bộ, cần tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác THADS đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của hệ thống; tập trung giải quyết dứt điểm những địa bàn, đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém; tiếp tục thực hiện biệt phái chấp hành viên; tập trung làm tốt công tác thi nâng ngạch công chức, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, phẩm chất cho cán bộ, công chức; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp cán bộ, công chức trong ngành vi phạm pháp luật.
Về tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, cần tiếp tục thực hiện tốt các công việc liên quan đến thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 của Quốc hội, góp phần đưa hoạt động thừa phát lại trở thành một nghề, có sức lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đối với đời sống xã hội; chuẩn bị tổng kết thí điểm chế định này, trên cơ sở đó chủ động đề xuất hướng đi tiếp theo khi kết thúc thí điểm.
Về hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tại các cơ quan THADS địa phương; khắc phục những vi phạm, thiếu sót về chuyên môn, nghiệp vụ, những sai sót không đáng có. Chủ động xử lý kịp thời, đúng luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế xảy ra các trường hợp khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp làm phức tạp tình hình.
Về quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản, cần tăng cường đầu tư xây dựng trụ sở, kho vật chứng và đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các cơ quan THADS, nhất là việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng trụ sở làm việc, kho vật chứng của các Chi cục chưa có trụ sở và kho vật chứng, giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện làm việc tốt nhất để cán bộ, Chấp hành viên hoàn thành nhiệm vụ.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng kinh phí để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và kiên quyết xử lý các sai phạm. Thực hiện nghiêm chế độ kế toán nghiệp vụ thi hành án (THA), tiến dần tới hàng năm duyệt Báo cáo quyết toán nghiệp vụ THA; tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, phục vụ nhiệm vụ chính trị và cải thiện đời sống cán bộ, công chức.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Tư pháp cũng yêu cầu hệ thống THADS chú trọng, nâng cao chất lượng công tác THA hành chính và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS, công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo, thống kê, công tác thi đua, khen thưởng. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khác theo Chương trình, Kế hoạch công tác năm 2015 của Bộ, Ngành và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp.