Lắp đồng hồ gây thiệt cho người sử dụng nước?
Ông Tân cho biết, ông là chồng của bà Trần Thị Gái, đứng tên trong hợp đồng mua nước của Công ty TNHH MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên - Huế (sau đây viết tắt là Công ty Cấp nước TT.Huế) với mục đích sinh hoạt (Phụ lục hợp đồng ký ngày 8/4/2013: Mục đích sinh hoạt).
Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Dương Văn Tân đề nghị làm rõ một số nội dung có liên quan đến Công ty Cấp nước TT.Huế như tự ý thay đồng hồ, điều chỉnh áp giá nước, buộc người dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán tiền nước…
Ông Tân cho biết, dù chưa đến thời gian thay định kỳ đồng hồ nước (chỉ thay súc rửa), nhưng Công ty Xây dựng và Cấp nước TT.Huế đã tự ý thay trước thời hạn. Cụ thể, Công ty đã gỡ đồng hồ nhãn hiệu Thái Lan và thay vào bằng đồng hồ hiệu Actaris (thay vào ngày 05/8/2010) làm đồng hồ chạy nhanh hơn bình thưởng. Nhận thấy điều đó, gia đình đã làm đơn khiếu nại, một thời gian lâu sau, đại diện Công ty đã về làm việc (lập biên bản ngày 23/03/2012). Công ty Cấp nước TT.Huế đã công nhận là đồng hồ chạy nhanh và bồi hoàn cho gia đình 104 m3 nước.
Đồng hồ nước hiệu Actaris. |
Tuy nhiên, theo phản ánh của độc giả, điều đáng nói là sau khi bồi thường số lượng nước trên cho gia đình, Công ty không lắp lại đồng hồ hiệu Thái Lan mà lắp đồng hồ Hiệu delta (vào ngày 26/03/2012), hiên tại qua so sánh của gia đình, đồng hồ vẫn chạy nhanh như đồng hồ Actaris. Ông Tân và gia đình nhiều lần khiếu nại nhưng đến nay Công ty Cấp nước TT.Huế vẫn không giải quyết.
Tùy tiện áp giá nước?
Bên cạnh việc tự ý thay đồng hồ nước, ông Dương Văn Tân còn cho biết, vào tháng 4/2013 cho đến nay Công ty Cấp nước TT.Huế đã tùy tiện điều chỉnh áp giá nước gia đình từ giá sinh hoạt qua giá kinh doanh trong khi chưa làm việc với gia đình: Trong gia đình, vợ tôi về nghỉ chế độ 176, chỉ bán quán nhỏ, hàng vặt trong hiên nhà, có thu nhập thấp nên không có giấy phép kinh doanh. Gia đình khiếu nại thì công ty không giải quyết.
“Việc Công ty Cấp nước TT.Huế ép giá nước từ sinh hoạt sang giá nước kinh doanh với gia đình tôi có phải là sự trả thù sau khi đền cho gia đình tôi 104m3 nước? Có hay không việc lợi dụng vị thế độc quyền về việc cung cấp nước của Công ty để ép giá, bất chấp luật pháp, có hay không “phép vua, thua lệ làng” của Công ty Cấp nước TT.Huế?”- ông Tân đặt câu hỏi.
Theo độc giả, từ việc tính giá này hằng tháng gia đình phải trả thêm 300.000 đ đến 400.000 đồng, làm đảo lộn chi phí của gia đình.
Ngoài ra, ông Dương Văn Tân còn phản ánh về việc thanh toán tiền nước hằng tháng: Công ty không thu tiền nước tại nhà, buộc dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán, nếu không sẽ cắt nước. Việc làm này một lần nữa lại không đúng trong hợp đồng mẫu đã đăng ký với cấp thẩm quyền, bỏ qua văn bản đã thỏa thuận trong hợp đồng.
“Tôi cho rằng, việc một đơn vị kinh doanh nước có những quy định không có tính pháp lý, không phù hợp với văn bản cấp trên. Nếu ai không chấp hành quy định kỳ quặc này thì có lẽ cũng phải đào giếng lấy nước mà sinh hoạt !?”- ông Tân bức xúc.
Độc giả Dương Văn Tân và gia đình đề nghị Công ty Cấp nước TT.Huế cần có lời giải thích thỏa đáng cho những khiếu nại nêu trên.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com