Cục trưởng Cục báo chí "lên tiếng" trước đề xuất gây khó nhà báo

"Hiện nay, các văn bản pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực hoạt động của báo chí đều tạo điều kiện để nhà báo, phóng viên tác nghiệp, trong đó có quyền tác nghiệp tại tòa án... Tinh thần chung của pháp luật là như thế, tại sao Dự thảo Pháp lệnh xử lý hành chính các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của TAND lại quy định việc ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chánh án tòa án nơi xét xử vụ án?...", ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) nói.

[links()] Trước thông tin PLVN phản ánh về những bất hợp lý xung quanh quy định tại hai Dự thảo Pháp lệnh liên quan đến việc xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của TAND, như quy định buộc nhà báo, phóng viên trước khi ghi âm, ghi hình tại phiên tòa phải có sự đồng ý bằng văn bản của Chánh án Tòa án nơi giải quyết vụ án…, ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tỏ thái độ không đồng tình.

c
Ông Hoàng Hữu Lượng - Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông)

Khẳng định về quyền tác nghiệp của báo chí tại Tòa, ông Lượng nhấn mạnh, về nguyên tắc, nếu phiên tòa xét xử công khai thì các nhà báo, phóng viên được quyền vào dự để tác nghiệp. “Theo tôi, phóng viên muốn đưa tin một cách chuẩn xác thì họ phải có quyền ghi âm, ghi hình theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Hiện nay, các văn bản pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực hoạt động của báo chí đều tạo điều kiện để nhà báo, phóng viên tác nghiệp, trong đó có quyền tác nghiệp tại tòa án. Ngay khoản 3 Điều 8 Nghị định 51/2002/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí cũng nêu rất cụ thể về quyền hạn của nhà báo:

“Được hoạt động nghiệp vụ lấy tin, chụp ảnh, quay phim, ghi âm tại các phiên tòa xét xử công khai, được dành chỗ ngồi riêng, được liên lạc trực tiếp với các thẩm phán, luật sư để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật”.

Tinh thần chung của pháp luật là như thế, tại sao Dự thảo Pháp lệnh xử lý hành chính các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của TAND (gọi là dự thảo Pháp lệnh 1-PV) lại quy định việc ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chánh án tòa án nơi xét xử vụ án?. Tôi không đồng ý với quy định này.

Vì sao? Vì quy định trên không thống nhất với các quy định hiện hành và gây khó khăn cho hoạt động tác nghiệp của báo chí. Nếu phóng viên muốn ghi âm, ghi hình tại phiên tòa phải được sự “đồng ý bằng văn bản…” là tạo thêm một thủ tục, một giấy phép nữa, ngoài giấy giới thiệu của Tòa soạn”, ông Lượng thẳng thắn.

Theo phân tích của Cục trưởng Cục Báo chí thì không nên yêu cầu phải xin phép việc ghi âm, ghi hình tại tòa mà phóng viên, nhà báo nói riêng và những người tham dự phiên tòa nói chung khi ghi âm, ghi hình chỉ cần thực hiện đúng các quy định tại nội quy phiên tòa là đủ.

Bởi vậy, để đảm bảo quyền tác nghiệp đúng pháp luật của báo chí mà không ảnh hưởng đến trật tự phiên tòa thì Dự thảo Pháp lệnh nên bỏ quy định “ghi âm, ghi hình tại phiên tòa mà không được sự cho phép bằng văn bản của chánh án nơi giải quyết vụ án” và thay vào đó là quy định cấm hành vi: “Ghi âm, ghi hình tại phiên tòa không đúng theo hướng dẫn và sự sắp xếp vị trí của tòa án nơi giải quyết vụ án”.

Trong đó, phóng viên khi tác nghiệp tại phòng xử án cũng cần tuân thủ quy định này, không được làm ảnh hưởng đến việc xét xử.

“Tuy nhiên, tòa án cần sắp xếp vị trí để nhà báo, phóng viên tác nghiệp một cách thuận lợi. Nếu phiên tòa xét xử vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm mà hội trường xét xử không đủ chỗ cho các nhà báo, phóng viên tác nghiệp thì Tòa án có thể bố trí một phòng riêng có màn hình truyền hình trực tiếp diễn biến của phiên tòa để báo chí đưa tin một cách toàn diện về việc xét xử của tòa án”, ông Lượng đề nghị.

Vân Anh

Đọc thêm