Cung ứng hàng hóa cho vùng dịch: Gỡ khó cho các sàn thương mại điện tử

(PLVN) -  Đơn hàng online tăng đột biến do dịch COVID-19, cộng thêm nhiều khu vực đang bị phong tỏa, cách ly... khiến các sàn thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người mua.
Đề xuất tạo điều kiện cho các sàn TMĐT phân phối hàng hóa thiết yếu cung ứng vào TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam.

Thời gian qua, việc hạn chế hoạt động của nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử (TMĐT) khiến cho chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng bị gián đoạn. Trước thực trạng này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đề xuất phương án tạo điều kiện cho các sàn TMĐT và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu cung ứng cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Ngoài ra, Cục này cũng đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đề nghị phối hợp với các sở, ngành địa phương như Giao thông Vận tải, Y tế… xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận của TMĐT báo cáo UBND các tỉnh, thành phố. Trong trường hợp cần thiết, thiết lập “điểm tập kết hàng hóa” cho TMĐT ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Đại diện IDEA cho rằng, với việc xây dựng tổ chức phương án trên, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thông qua các sàn TMĐT và các công ty giao nhận TMĐT đăng ký; mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.

Hiện, tất cả 6 sàn TMĐT lớn của Việt Nam đều đã đồng loạt vào cuộc tham gia cung ứng nông sản, hàng hóa thiết yếu cho người tiêu dùng. Sàn Vỏ Sò đã làm việc với các nhà cung cấp nông sản tại Lâm Đồng, Bình Thuận... mở mới thêm các gian hàng phục vụ khu vực phía Nam cung cấp các loại rau, củ, quả tươi theo combo và trứng gia cầm...

Vỏ Sò cũng mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác, có giá bình ổn và thấp hơn thị trường, phục vụ cho các khu vực địa phương giãn cách và hạn chế đi lại và đảm bảo giao hàng chỉ sau 1-3 ngày.

Tương tự, Tiki đã tăng lượng cung hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm, đồ dùng chống dịch (khẩu trang, nước rửa tay,…) và thực phẩm khô (bánh, kẹo, mỳ tôm…), đồng thời tham gia chương trình “Thực phẩm lưu động bình ổn giá” do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh khởi xướng.

Tiki cũng đã phối hợp với các đối tác thực hiện chương trình 5.000 combo rau, củ, quả 7kg với giá ưu đãi, kèm hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng cùng cam kết giao hàng nhanh. Chiến dịch này đã ghi nhận 8 tấn thực phẩm được chuyển tới người dân Sài Gòn ngay trong ngày chỉ trong chưa đầy 48 tiếng ra mắt.

Sàn Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) cũng đang triển khai rất nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại điểm giao dịch của Bưu điện, đồng thời triển khai các kênh đặt hàng qua điện thoại, zalo… Khi có hàng bưu tá của Bưu điện sẽ liên hệ chuyển phát tận nơi theo yêu cầu và thứ tự ưu tiên: hàng tươi sống (thịt cá, rau, củ, quả) sẽ chuyển trước, những hàng khô như gạo, mắm, đường, sữa, dầu ăn, nước giặt, nước sát khuẩn sẽ chuyển kết hợp hoặc chuyển sau. Bên cạnh chuyển phát bằng ô tô từ trung tâm đến các bưu cục và địa điểm có sản lượng hàng hóa lớn thì phương tiện xe máy chuyên dụng được sử dụng và khai thác khá hiệu quả.

Nhiều cách giao vận, cung ứng hàng sáng tạo

Để có thể thích nghi với tình hình dịch bệnh hiện nay, các sàn TMĐT đã nhanh chóng sáng tạo ra những giải pháp, cách bán hàng hay để vừa duy trì hoạt động kinh doanh, vừa tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

* Đặt một đơn hàng có đủ loại rau, củ

“Khi Sendo triển khai Chương trình “Đi chợ tại nhà” thì các đơn vị cung ứng, vận tải có gặp một số điểm hạn chế trong việc giao vận như một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa hay việc gia tăng đột biến nhu cầu cho một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Trước tình hình này, chúng tôi đã nhanh chóng giải quyết các vấn đề này thông qua cách làm việc chặt chẽ với nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, đảm bảo có nguồn hàng thay thế khi cần. Gần đây, Sendo chuyển sang bán hàng rau, củ theo combo để giúp khách hàng đặt một đơn mà có đủ các mặt hàng cần thiết, còn các đối tác cung ứng cũng chủ động hơn về việc đóng gói, giao vận”, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị sàn TMĐT Sendo.

* Sẵn sàng đổi hàng 1 - 1

“Để đảm bảo được độ tươi ngon của mặt hàng nông sản, cần phải vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá 2 ngày mới giữ được chất lượng tốt nhất cho sản phẩm. Để đảm bảo các tiêu chuẩn này, chúng tôi đã đầu tư thêm xe lạnh và tăng tần suất vận chuyển tại các điểm đầu mối. Tuy nhiên, việc giao hàng chặng cuối tới tay người tiêu dùng vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Vì vậy, có thể sẽ có những đơn hàng giao chậm trễ hơn thông thường. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chúng tôi sẵn sàng đổi 1 - 1 với những đơn hàng giao có dấu hiệu hư hỏng, không đạt chất lượng cam kết”, ông Trần Trung Kiên - Giám đốc sàn TMĐT Vỏ Sò.

Đọc thêm