Tại xã Bà Nà, TP Đà Nẵng, đơn vị hành chính mới được hình thành từ việc sáp nhập 2 xã Hòa Ninh và Hòa Nhơn, không khí làm việc khẩn trương, nhịp nhàng ngay trong ngày đầu tiên. Tại đây, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan hộ khẩu, đất đai và chứng thực giấy tờ.
Xã đã bố trí 9 quầy thủ tục hành chính cùng các cán bộ túc trực hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên thiết bị điện tử. Nhờ vậy, quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong ngày đầu vận hành mô hình mới diễn ra thông suốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ.
![]() |
Xã Bà Nà Đà Nẵng đã bố trí 9 quầy thủ tục hành chính cùng các cán bộ túc trực hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên thiết bị điện tử |
Theo ông Nguyễn Văn Bửu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà, trong buổi sáng đầu tiên lượng người đến thực hiện thủ tục giấy tờ tại trung tâm rất đông do sáp nhập các xã. Nhận định trước tình hình này nên trước đó xã đã tập trung rà soát bổ sung các trang thiết bị cơ sở vật như trang bị hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân. Đồng thời, trung tâm đã tổ chức lực lượng khoa học, bài bản; phân công cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân để để đảm bảo quy trình vận hành trơn tru.
Tương tự tại phường Thanh Khê - nơi có mật độ dân số cao nhất TP Đà Nẵng, Trung tâm phục vụ hành chính công đã đón lượng lớn người dân đến làm các thủ tục liên quan hộ khẩu, đất đai, chứng thực giấy tờ.
![]() |
![]() |
Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, Đà Nẵng ghi dấu bước chuyển mình lịch sử trong tổ chức bộ máy hành chính, hướng đến phục vụ nhân dân tận tâm, hiệu quả hơn. |
Ghi nhận thực tế của PLVN, đội ngũ cán bộ, công chức tại các quầy làm việc thể hiện rõ tinh thần “gần dân, sát dân, hiểu dân, vì dân phục vụ”, đúng tinh thần chính quyền địa phương hai cấp.
Từ chiều 1/7, tại UBND phường Hải Châu, lượng người đến làm thủ tục khá đông nhưng các quy trình vẫn được vận hành liền mạch.
Ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND phường cho biết phường đã mở rộng Trung tâm phục vụ hành chính công từ 7 lên 14 quầy, tổ chức tập huấn để cán bộ, công chức thuần thục quy trình, tự tin phục vụ nhân dân trong bối cảnh mới.
Trong khi đó, ở tỉnh Quảng Ngãi, cùng với cả nước, 96 xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên sau khi hoàn tất quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính. Nề nếp làm việc, kỷ cương công vụ được thiết lập, người dân hài lòng với cơ quan hành chính nhà nước
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trà Bồng, từ 7 giờ 30 phút, tất cả cán bộ công chức đã có mặt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, phục vụ nhân dân. Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính được tiếp đón nhẹ nhàng, thân thiện, lịch sự và hỗ trợ nhiệt tình.
![]() |
Người dân làm giấy tờ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trà Bồng |
Chị Hồ Thị Nở, xã Trà Bồng hồ hởi: “Từ sáng sớm tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công của xã để làm các thủ tục giấy tờ đất đai cho gia đình ngay khi hoạt động chính quyền mới đi vào hoạt động. Tôi thấy cán bộ rất tích cực, nhiệt tình, công việc được nhanh chóng”.
Còn ở hội trường 28/8, HĐND xã Trà Bồng tiến hành tổ chức kì họp thứ nhất để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của xã như công bố Quyết định của Thường trực HĐND tỉnh về việc chỉ định Chủ tịch, PCT, các trưởng Ban của HĐND xã; Chủ tịch, PCT UBND xã mới; thành lập các ban của HĐND xã mới… và các vấn đề quan trọng khác.
![]() |
Cùng với cả nước, 96 xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên |
Sự khẩn trương, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức, bộ máy lãnh đạo của xã đã thể hiện quyết tâm chính trị cao, xây dựng bộ máy chính quyền xã mới hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
“Bản thân tôi, ngay từ đầu xác định nhiệm vụ được giao, sự tin tưởng tín nhiệm giao phó sẽ nỗ lực trong lãnh đạo chỉ đạo với quyết tâm cao nhất hoàn thành tốt các nhiệm vụ”, bà Lê Thị Hồng Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.
Tại Trung tâm Hành chính đặc khu Lý Sơn cũng đã chính thức bước vào buổi làm việc đầu tiên sau khi có quyết định thành lập Đặc khu Lý Sơn. Không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần đổi mới, sáng tạo và hành động vì mục tiêu phát triển đột phá cho huyện đảo tiền tiêu.
![]() |
Trung tâm Hành chính Đặc khu Lý Sơn cũng đã chính thức bước vào buổi làm việc đầu tiên sau khi có quyết định thành lập Đặc khu Lý Sơn |
Trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp, toàn bộ cán bộ, công chức đặc khu Lý Sơn được huy động có mặt đầy đủ Trung tâm Phục vụ hành chính công làm việc, phục vụ nhân dân. Nhờ đó công tác chuẩn bị như xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự trong tiếp nhận hồ sơ… nên việc vận hành của trung tâm vẫn đảm bảo thông suốt