(PLO) - Ngày 16/9, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, với phương tiện cân xách tay di động, chỉ trong buổi sáng, 1 đội thuộc Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã phát hiện, xử lý 6 xe vi phạm chở quá tải cố tình né trạm cân.
Trong đó, có 3 xe gồm: xe 77C- 012.74 của Công ty TNHH VT Hữu Toàn (Đập Đá, An Nhơn, Bình Định) do tài xế Nguyễn Văn Thiện điều khiển, xe 77C- 047.33 do tài xế (kiêm chủ xe) Huỳnh Minh Phúc (Bình Định) điều khiển và xe 92K- 3993 của Công ty CP Bê tông Hoà Cầm (Phan Bội Châu, Tam Kỳ, Quảng Nam) do tài xế Nguyễn Phú điều khiển chở quá tải trên 50%. Những xe còn lại chở quá tải từ 5- 50%.
Cũng theo ông Nghĩa, ở Đà Nẵng hiện chỉ có 1 trạm cân lưu động trên QL1 sử dụng phương tiện, thiết bị do Tổng cục Đường bộ lắp đặt, bố trí tại Hòa Phước (giáp giới giữa Đà Nẵng và Quảng Nam). Theo hướng chạy từ Đà Nẵng vào Nam của các xe kể trên, được xác định cố tình né trạm Hòa Phước bằng cách chạy qua hướng quận Ngũ Hành Sơn rồi vô cầu Tứ Câu (Điện Bàn, Quảng Nam). Đối với xe chở quá tải trên 50% bị phạt 12 triệu (tài xế 6 triệu, chủ doanh nghiệp 6 triệu); xe chở quá tải dưới 50% bị phạt 10 triệu (tài xế 4 triệu, chủ doanh nghiệp 6 triệu). Các xe bị buộc phải hạ tải đúng tải trọng mới được lưu thông tiếp và tự chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa phải hạ tải.
Trước đó, ngày 15/9, tổ công tác liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT Công an Đà Nẵng cũng đã phát hiện và xử phạt xe tải 1 xe tải chở hàng từ Bình Định ra Huế. Chiếc xe có tải trọng 14,7 tấn nhưng chở hàng lên đến hơn 64,2 tấn (vượt quá tải trọng cho phép trên 100%). Chủ tài xế xe này điều khiển chạy theo hướng từ cầu Tứ Câu (Quảng Nam) về phía đường Võ Chí Công (Đà Nẵng) và bị phát hiện. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm, đồng thời đưa xe về một bãi hàng gần đó để tiến hành hạ tải.
Ông Nghĩa cho biết thêm, để phát hiện các xe chở quá tải cố tình né trạm, hiện đơn vị sử dụng hai cân điện tử xách tay (bố trí cho tổ liên ngành và Thanh tra Sở GTVT). Hai cân này được giấu kỹ để tránh bị các đối tượng “cò” né trạm cân phát hiện báo cho các tài xế. Các tổ công tác xuất hiện ở những thời điểm, địa điểm bất ngờ nhất, khi phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm thì yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ. Sau khi xác định xe có dấu hiệu vi phạm thật sự mới trải cân xuống, yêu cầu tài xế đưa xe qua để cân. Ngoài ra, Công an TP Đà Nẵng cũng đang xác lập chuyên án ngăn chặn nạn cò móc nối, dẫn đường cho tài xế vượt trạm cân. Các “cò” này còn tổ chức sang tải từ xe lớn qua các xe nhỏ nhằm qua mặt lực lượng chức năng ở trạm cân.