Đà Nẵng với khát vọng “Thành phố hạnh phúc”

 “Một thành phố thông minh. Một thành phố toàn cầu. Một thành phố hạnh phúc. Một đô thị đáng sống”, đó là khát vọng của Đà Nẵng khi xây dựng một thành phố ngang tầm các thành phố khu vực và Châu Á.
“Một thành phố thông minh. Một thành phố toàn cầu. Một thành phố hạnh phúc. Một đô thị đáng sống”, đó là khát vọng của Đà Nẵng khi xây dựng một thành phố ngang tầm các thành phố khu vực và châu Á.
 
Từ top 3 thành phố ở Việt Nam ...

Chỉ cách đây không lâu, Đà Nẵng còn là một vùng đất bao đời chỉ biết nắng, gió, thiên tai khắc nghiệt và sở hữu một nền kinh tế nhỏ, manh mún. Giờ đây, dải đất miền Trung tự hào có một TP.Đà Nẵng phát triển vượt trội trở thành thành phố phát triển đứng thứ ba cả nước sau Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Đà Nẵng có thể tự hào về một hầm đường bộ Hải Vân xuyên núi dài nhất Đông Nam Á hay những cây cầu nối đôi bờ sông Hàn mở đường cho thành phố bước ra biển. Gạt phăng những trở ngại, khai phá tiềm năng, nối Sơn Trà với Điện Ngọc... Không chỉ thế Đà Nẵng còn biết đến với những thắng cảnh mê lòng du khách như: Ngũ Hành Sơn, Bà Nà và ẩn chứa những tiềm năng du lịch đa dạng với nhiều lớp trầm tích văn hóa khác.

Đà Nẵng cũng là một trong những tỉnh thành có chỉ số phát triển giáo dục cao với hệ thống giáo dục khá hoàn chỉnh, tạo nền tảng thuận lợi và vững chắc cho việc phát triển nguồn lực của địa phương nhằm thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng cuộc sống.

Nhiều phong trào như: “Vì một thành phố xanh, sạch, đẹp”, “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, “Thành phố năm không”, “Thành phố ba có” đang được thực hiện, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân. Đặc biệt, người dân Đà Nẵng chân chất, mộc mạc, giản dị trong lời ăn tiếng nói nhưng dám nghĩ, dám làm, mến khách.

 
... đến thành phố Hạnh phúc, Tài chính

Với khát vọng xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố ngang tầm khu vực châu Á, UBND TP.Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Truyền thông Thương mại & Công nghiệp Việt đã tiến hành tổ chức hội thảo “Các ý tưởng xây dựng TP.Đà Nẵng”.

“Thành phố hạnh phúc” là slogan của Đà Nẵng mà ông Lê Trường Ký - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Dinco đặt ra để khẳng định vị thế của thành phố trẻ này. Nếu như, Hà Nội là “Thành phố vì hòa bình”, TP HCM là “Hòn ngọc Viễn đông”, Huế là “Cố đô”, Hội An là “Phố cổ” thì slogan “Thành phố Hạnh phúc” nghe vừa lạ, vừa hay, lại có nhiều ý nghĩa. Nó vừa hiện đại, vừa có nội hàm nhân văn sâu sắc. Theo ông Ký, khi Đà Nẵng có tên là “Thành phố Hạnh phúc” cũng là cách để xây dựng thành phố du lịch hấp dẫn. Nhiều đôi uyên ương sẽ tìm đến thành phố để thụ hưởng tuần trăng mật đáng nhớ. Và chắc chắn, du khách sẽ thích thú khi du lịch đến một miền đất ngập tràn “hạnh phúc”!

Không chỉ “Hạnh phúc”, có ý kiến còn muốn Đà Nẵng là “Thành phố Tài chính” - ông Huỳnh Tấn Quế, Tổng Giám đốc Công ty Kim khí miền Trung đưa ra gợi ý. “Vì sao chúng ta xây dựng khu công nghệ cao, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, làng đại học mà lại không xây dựng trung tâm tài chính tại Đà Nẵng? Hơn nữa, các ngân hàng và tập đoàn kinh tế đều có tiềm lực tài chính mạnh. Vì thế, khi có đất, họ có thể đầu tư xây dựng các cao ốc tạo nên điểm nhấn kiến trúc hiện đại cho Đà Nẵng. Như vậy, thành phố sẽ có diện mạo khang trang hơn hiện nay” - ông Quế nói.

Theo lý này, Đà Nẵng cần nhanh chóng xây dựng phố tài chính khi mà Đà Nẵng đang được đánh giá là trung tâm tài chính của khu vực, hoặc sau này có thể là trung tâm tài chính quốc tế. Hệ thống hạ tầng đồng bộ như vậy, chính quyền thành phố mới có thể kêu gọi các tổ chức kinh tế, tài chính tầm cỡ trong nước và quốc tế vào đầu tư, xây dựng và phát triển Đà Nẵng.

 
Hoa và cây cảnh sẽ trải những thành cầu

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng Đà Nẵng được trời cho con sông Hàn và một bãi biển quyến rũ. Ý tưởng của nhiều doanh nhân là phải quy hoạch, đầu tư, khai thác triệt để, tạo điểm đến hai bên sông Hàn, mở các dịch vụ hai bên sông và trên sông Hàn có thể là du thuyền khách sạn, ẩm thực, giải trí, phố bán sản phẩm các địa phương trong cả nước, phố bán chài lưới, đá mỹ nghệ và các sản phẩm, sản vật của Đà Nẵng...

Năm 2011-2020, Đà Nẵng phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân ít nhất là 12% mỗi năm. Năm 2020, đạt mức GDP đầu người khoảng 5.000 USD. Năm 2030, đạt mức GDP đầu người khoảng 15.000 USD. Năm 2030, Đà Nẵng trở thành một trong các đô thị sống tốt nhất khu vực Châu Á và Top 50 sống tốt của Thế giới.

Có thể làm đường hoa, đường sách, đường tượng, nơi nào cũng phải đẹp như trước trụ sở UBND TP. Có thể xây dựng những khu chợ nhỏ mang đậm bản sắc vùng quê truyền thống của người miền Trung vì du khách nước ngoài rất thích.

“Quê nhà nơi đất khách” - câu nói rất gần với đời thường, nhưng nó mang một thông điệp rất mãnh liệt, cảnh vật và con người Đà Nẵng luôn làm ấm lòng du khách, nó thể hiện Đà Nẵng không chỉ làm điểm du lịch lý tưởng để  nghỉ ngơi, thư giãn, tìm cảm hứng mà còn mang lại sự ấm cúng nơi quê nhà.

Theo ý tưởng của ông Louk Lennaets, chuyên gia đầu tư về du lịch tại Việt Nam, Đà Nẵng nên xây dựng khu mua sắm cho khách du lịch trên hai đường phố bên sông Hàn. Xây dựng các điểm dừng chân hai bên sông Hàn cho khách đi thuyền ghé thăm các điểm dọc bờ sông. Tạo cho du khách ấn tượng vừa lênh đên sóng nước, vừa du ngoạn những mới lạ trên bờ. Việc hình thành phố mua sắm sẽ giúp du khách đi lại thuận tiện. Đặc biệt phải tạo ra không gian thoáng đãng, thoải mái, có nét riêng về không gian. Phong cách kiến trúc của khu vực này tốt nhất là hiện đại khác với phong cách của Hội An hay Huế.

Với những điểm lợi thế về các cây cầu bắc qua sông Hàn, có thể bố trí hoa và cây cảnh hai bên tất cả các cây cầu. Bên cạnh đó, du khách nước ngoài đến đây luôn đề xuất nên có điểm biễu diễn văn hóa địa phương. Khi các loại hình du lịch được nâng cao, thì du lịch về văn hóa luôn được các du khách muốn tìm hiểu những nét giá trị văn hóa ở mỗi vùng quê.

Bảo Châu

Đọc thêm