Đắc lực phục vụ tiến trình cải cách tư pháp tới 2015

Bám sát Nghị quyết số 10/2011/QH13 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững, củng cố an ninh, quốc phòng, Bộ Tư pháp vừa có quyết định triển khai công tác ngành Tư pháp giai đoạn 2011 - 2015 theo 8 định hướng chủ yếu.

Bám sát Nghị quyết số 10/2011/QH13 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững, củng cố an ninh, quốc phòng, Bộ Tư pháp vừa có quyết định triển khai công tác ngành Tư pháp giai đoạn 2011 - 2015 theo 8 định hướng chủ yếu.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại Hội  thảo góp ý Dự thảo báo cáo của Chính phủ về tổng kết thi hành  Hiến pháp năm 1992
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại Hội thảo góp ý Dự thảo báo cáo của Chính phủ về tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992

Góp phần thể chế hóa đầy đủ chính sách của Đảng

Thiết thực góp phần thể chế hoá đầy đủ chính sách của Đảng thể hiện tại các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng liên quan đến cải cách tư pháp, cải cách hành chính, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, ngành Tư pháp xác định trọng tâm và xuyên suốt 5 năm là tham mưu cho Chính phủ trong việc nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, lập dự kiến xây dựng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII; đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng các luật, pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bên cạnh đó, tập trung tham mưu hoàn thiện quy trình lập pháp, thu gọn các hình thức VBQPPL thông qua việc xây dựng một luật chung về ban hành VBQPPL. Thực hiện quyết liệt hoạt động rà soát, hệ thống hoá pháp luật, xây dựng bộ pháp điển các quy phạm pháp luật, tiến tới một hệ thống pháp luật đồng bộ, dễ tiếp cận và áp dụng.

Tích cực hoàn thiện hệ thống pháp luật

Phát huy vai trò là cơ quan tham mưu tin cậy của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương và chính quyền địa phương trong việc hoạch định chính sách, pháp luật và tư pháp, xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển của đất nước, nhất là phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nhằm đạt kết quả của mục tiêu phát triển bền vững, đẩy mạnh công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

Góp phần tích cực vào việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy nhà nước, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, hoàn thiện cơ bản pháp luật dân sự, kinh tế, về các công cụ quản lý kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu hệ thống tài chính ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp, nhằm tăng tính pháp quyền trong chỉ đạo điều hành. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thi hành pháp luật; tập trung kiểm tra, xử lý các VBQPPL, theo dõi thi hành pháp luật trong hoạt động của ngành và một số lĩnh vực kinh tế - xã hội bức xúc. Tăng cường hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác THADS

Định hướng thứ 3 được xác định là nâng cao hiệu lực, hiệu quả nhằm tạo chuyển biến bền vững trong công tác THADS; phấn đấu đến năm 2015, cơ bản giải quyết tình trạng án tồn đọng; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về thi hành án hành chính; tổng kết, đánh giá để triển khai mô hình Thừa phát lại ở một số địa phương có đủ điều kiện. Tiếp tục nghiên cứu để tạo cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc cho việc xây dựng Đề án về mô hình quản lý thống nhất công tác thi hành án.

Nâng cao hiệu quả quản lý

Tăng cường hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động hành chính tư pháp, tập trung xây dựng Luật Hộ tịch, bảo đảm để công tác hành chính tư pháp phục vụ đắc lực, đáng tin cậy cho việc hoạch định và thực thi nhiệm vụ quản lý, phát triển nguồn nhân lực trên mỗi địa bàn và trên phạm vi cả nước. Triển khai khoa học và có hệ thống công tác lý lịch tư pháp; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quốc tịch, nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước.

Đổi mới tư duy

Đổi mới tư duy quản lý nhà nước về công tác bổ trợ tư pháp theo hướng xã hội hoá, đồng thời phát huy vai trò tự quản các tổ chức nghề nghiệp luật sư, công chứng, giám định tư pháp; tiến hành nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để đề xuất xây dựng Luật về Bán đấu giá tài sản; tiếp tục triển khai việc thành lập tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên tại một số tỉnh, thành phố lớn làm cơ sở cho việc thành lập Hiệp hội công chứng toàn quốc, tiến tới gia nhập Liên đoàn công chứng La – tinh quốc tế.

Tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp và triển khai có hiệu quả Luật Giám định tư pháp.

Mở rộng hợp tác quốc tế

Xây dựng định hướng hợp tác quốc tế về pháp luật và tư pháp phục vụ quá trình hội nhập quốc tế của đất nước. Nâng cao năng lực, đảm bảo các điều kiện pháp lý để chủ động tham gia đàm phán các điều ước, thỏa thuận quốc tế và giải quyết tranh chấp dân sự, thương mại quốc tế.

Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ

Xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển ngành và các lĩnh vực mà ngành quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Nghiên cứu, rà soát để phân định hợp lý hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan tư pháp, nhất là cấp huyện, cấp xã, từ đó hoàn thiện tổ chức bộ máy và cơ chế quản lý phù hợp. Kiện toàn và tăng cường một bước cơ bản chất lượng hoạt động của tổ chức pháp chế các Bộ, ngành, cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh và doanh nghiệp nhà nước, phấn đấu đến năm 2015, hầu hết các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh có bộ phận chuyên trách làm công tác pháp chế.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tư pháp cả về chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp, trong đó cần tạo bước đột phá về đào tạo, bồi dưỡng các chuyên gia pháp luật đầu ngành ngang tầm khu vực và quốc tế. Hoàn thành xây dựng Đề án “Thí điểm đào tạo chung nguồn bổ nhiệm chức danh Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư giai đoạn 2012 - 2015”.

Hoàn thiện Đề án xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật, xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn về đào tạo các chức danh tư pháp và Đề án tổng thể “Xây dựng và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh và Học viện Tư pháp”. Tập trung nguồn lực cho việc xây dựng các trường trung cấp luật tại các khu vực trọng điểm.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu và tạo sự liên thông với các Bộ, ngành và địa phương trong các lĩnh vực quản lý quan trọng của ngành, trước hết là lĩnh vực THADS, công chứng, hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm.

Trong giai đoạn này, ngành Tư pháp cũng xác định sẽ đổi mới căn bản, tạo chuyển biến sâu, rộng trong công tác thống kê; xây dựng và ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê của Ngành phù hợp với hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và đảm bảo gắn kết với các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Đọc thêm