Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẵn sàng đón sinh viên quay lại trường học

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc đón sinh viên trở lại đã được nhà trường trao đổi, thống nhất giữa các đơn vị và lập kế hoạch chi tiết. Nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch, đón tiếp sinh viên cũng như ban hành quy định về công tác phòng chống dịch...
PGS. TS. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội đang giảng bài cho các sinh viên.
PGS. TS. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội đang giảng bài cho các sinh viên.

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã có kế hoạch đón sinh viên trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến để phòng dịch. Một số trường đã lên phương án tổ chức dạy học trực tiếp cho các em, cách ứng phó với sinh viên bị F0 trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến căng thẳng…

Pgs. Ts. Lê Thị Trinh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội (HUNRE) trao đổi rõ hơn về tình hình dạy, học của nhà trường thích ứng trong mùa dịch.

Thưa bà, để tổ chức dạy học trực tiếp, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, xây dựng và triển khai phương án dạy học như thế nào để đón sinh viên trở lại trường học tập đảm bảo an toàn?

Ngay sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, nhà trường đã ra thông báo về thời gian quay trở lại học trực tiếp để sinh viên chuẩn bị kế hoạch cho bản thân.

Chúng tôi tổ chức đón sinh viên nhiều đợt, đợt sớm nhất là ngày 21/02/2022, nhằm giảm tải khâu phục vụ của nhà trường nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Việc đón sinh viên trở lại đã được nhà trường trao đổi, thống nhất giữa các đơn vị và lập kế hoạch chi tiết. Nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo chống dịch, đón tiếp sinh viên cũng như ban hành quy định về công tác phòng chống dịch. Chúng tôi truyền thông tới sinh viên và giảng viên trong toàn trường nắm được các nội dung cụ thể khi đến trường cũng như khi về nơi tạm trú của mình.

Ngoài ra, công tác vệ sinh học đường cũng được chú trọng, trước khi sinh viên đến trường, các bộ phận đã tiến hành kiểm tra và thực hiện khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và phòng học của Nhà trường, đảm bảo tối đa an toàn cho sinh viên.

Học sinh đi học lại, nhà trường đã ứng phó với F0 như thế nào?

Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản khi xảy ra ca nhiễm cộng đồng từ sinh viên hoặc giảng viên với việc tổ chức bộ phận hỗ trợ trực 24/7 để tiếp nhận thông tin của sinh viên và xử lý các tình huống thực tế. Kịch bản giảng dạy của giảng viên, hỗ trợ việc học tập của sinh viên khi có ca nhiễm theo nhóm hoặc theo lớp cũng được nhà trường lên phương án cụ thể.

Thế mạnh của trường là có hệ thống giáo viên chủ nhiệm chuyên quản sâu sát từng từng lớp, từng sinh viên nên khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, các giáo viên chủ nhiệm sẽ nhanh chóng tiếp nhận thông tin và hướng dẫn các em thực hiện theo quy trình nhà trường đã chuẩn bị cũng như thông tin, phối hợp với gia đình, người thân của sinh viên để hỗ trợ các em trong tình hình thực tế hiện nay.

Ngoài ra, Nhà trường cũng chuẩn bị sẵn khu cách ly dành cho sinh viên trong ký túc xá của trường khi có F0 xảy ra nhằm khống chế việc lây lan ra các sinh viên khác.

Hầu hết sinh viên đã đến trường học và đảm bảo quy định phòng chống dịch an toàn.

Hầu hết sinh viên đã đến trường học và đảm bảo quy định phòng chống dịch an toàn.

Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhà trường có những kế hoạch phương hướng đổi mới cách dạy và học ra sao, thưa bà?

Trường Đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội là một trong những trường đầu tiên áp dụng hình thức học trực tuyến ngay sau khi có đợt giãn cách lần đầu, bởi chúng tôi đã có sẵn nền tảng công nghệ từ trước đó nên việc tổ chức học trực tuyến không gặp nhiều trở ngại về công nghệ, mà chủ yếu là đến từ thói quen cũng như nếp dạy và học của giảng viên và sinh viên.

Tuy nhiên, sau thời gian bỡ ngỡ ban đầu, giảng viên và sinh viên cơ bản đã khắc phục và trong thời gian tới, kể cả không còn dịch thì chúng tôi cũng sẽ triển khai kết hợp các phương thức trực tuyển và trực tiếp để thực hiện việc giảng dạy được hiệu quả hơn về chi phí cũng như cách thức giảng dạy.

Dịch COVID- 19 bùng phát lần thứ 4 khá phức tạp, bà có thể chia sẻ cụ thể hơn, trong năm học “đặc biệt” vừa qua, nhà trường có những thuận lợi, khó khăn nào trong quá trình giảng dạy và học online, như áp dụng công nghệ, kiểm soát, đánh giá năng lực người học…?

Như chúng tôi đã nói, HUNRE là một trong số các trường tiếp cận công tác chuyển đổi số trong quản trị đại học từ rất sớm, ngay từ trước khi có dịch COVID-19 thì nhà trường đã thực hiện công tác chuyển đổi số. Đợt giãn cách vừa qua cũng có thể coi là động lực thúc đẩy chúng tôi chuyển đổi số mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Vì vậy, việc giảng dạy theo phương thức online về công nghệ không có gì là khó khăn với HUNRE, bởi chúng tôi đã có sẵn nền tảng. Chỉ có một chút bỡ ngỡ ban đầu với sinh viên do thói quen học tập và nghiên cứu theo cách thức mới. Công tác tổ chức thi hết môn cũng đặt ra vấn đề về sự khách quan khi sinh viên ngồi nhà làm bài, dù vậy, chúng tôi đã có những giải pháp phù hợp và đến nay cơ bản khắc phục được thông qua nhiều kỳ thi hết môn cũng như 2 kỳ bảo vệ luận văn, khóa luận tốt nghiệp của các học viên cao học và sinh viên Đại học.

Nhà trường đẩy mạnh đào tạo thêm những ngành, nghề mới nào? Bà có thể cho biết mục tiêu, kế hoạch trong việc đào tạo ngành nghề trong năm học mới? Trong thời gian tới, nhà trường có liên kết phát triển mạnh các chương trình đào tạo liên ngành nào không?

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh việc mở các ngành nghề lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đồng thời hướng tới đào tạo đa nganh trong thời kỳ cách mạng chuyển đổi số như Công nghệ phần mềm, Big Data, Kinh tế số…

Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, tận dụng cơ sở nền tảng công nghệ mà nhà trường đang có trong đào tạo trực tuyến để kết hợp giảng dạy từ xa với các trường quốc tế khác, từ đó sinh viên vẫn có thể tiếp cận với việc học từ các trường tiên tiến của nước ngoài mà không cần phải di chuyển quá xa.

Chúng tôi tin rằng, đây cũng sẽ là hướng mới trong hợp tác đào tạo mở ra sau thời kỳ hậu COVID-19 này.

Đọc thêm