Khách hàng bị trao nhầm xe và bị buộc phải trả lại xe cho hãng là ông Hà Văn Lý, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội.
Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Lý cho biết: Ngày 22/5/2018, ông đại diện cho công ty ký hợp đồng đặt mua một chiếc xe CR-V với giá niêm yết là 1,073 tỷ đồng với Đại lý hãng xe Honda Long Biên (tại địa chỉ 447 Nguyễn Văn Linh, Phúc Đồng, Hà Nội), thời gian giao xe là ngày 8/9/2018. Gần tới thời điểm nhận xe ông có hỏi nhân viên đại lý thì được thông tin là giá xe đã tăng thêm gần 10 triệu và phải lắp thêm 50 triệu tiền phụ kiện. Vì cần xe cho công việc nên ông Lý đã đồng ý nhưng nhân viên kia nói vẫn chưa có xe cho tới cuối tháng 10/2018.
Sau đó nhân viên này lại thông báo tiếp với ông là đã có xe về đại lý nhưng phải cộng thêm 60 triệu và không được lắp thêm phụ kiện. Vì cần xe nên ông Lý vẫn chấp nhận và chuyển 1,083 tỷ đồng (theo hợp đồng) vào tài khoản ngân hàng của Honda Long Biên. Ngoài ra, ông còn trả 200 triệu tiền mặt cho nhân viên hãng Honda Long Biên để trả khoản chênh cùng với khoản chi phí để đại lý lo làm giấy tờ xe”, ông Lý cho biết.
Sau khi chuyển tiền xong, ông Lý yêu cầu được lấy xe thì nhân viên đại lý lại cho biết là xe mà ông Lý đặt mua đang được kiểm tra và không thể cho ông xem. Ông Lý không thể chấp nhận và yêu cầu đại lý lập tức phải giao xe, nếu không sẽ hủy hợp đồng mua bán. Sau đó, ông mới được lập biên bản bàn giao chiếc CR-V như hợp đồng đã ký kết.
“Tôi nhận xe ngày 29/9 rồi đưa đi lắp thêm các phụ kiện. Ngày 1/10, tôi đưa xe đến đại lý, giao xe cho nhân viên ở đây đi đăng ký và nộp phí trước bạ. Sau đó, tôi quay lại đại lý để lấy xe thì bị từ chối và được đại lý thông báo, số khung và số máy chiếc xe mà họ đã giao cho tôi khi đăng ký không trùng với giấy tờ của chiếc xe mà tôi đã nhận trước đó. Đại lý yêu cầu tôi đổi chiếc xe khác nhưng tôi không đồng ý và yêu cầu sự việc phải được giải quyết rõ ràng”- ông Lý cho hay.
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc bán hàng Đại lý Honda Long Biên xác nhận có sự việc nhầm lẫn trong việc bàn giao xe cho khách hàng. Theo ông Cường: “Hôm 29/9, hãng Honda có giao cho đại lý một lô xe. Theo quy trình thì khi nhận được xe thì đại lý phải tiến hành kiểm tra lại rồi mới bàn giao cho khách hàng. Chiếc xe định phân cho anh Lý kiểm tra chưa xong mà anh ấy lại có tâm lý sốt ruột muốn được lấy xe luôn. Do sơ suất nên đại lý có bàn giao cho anh ấy một chiếc xe nhưng sau đó đưa đi kiểm định thì phát hiện có nhầm lẫn khi số khung, số máy không trùng với giấy tờ xe đã giao cho khách hàng”.
Liên quan tới phản ánh của khách hàng phải trả thêm tiền chênh để nhận được xe, ông Cường cho biết: “Đại lý bán theo đúng giá niêm yết của Honda Việt Nam theo hợp đồng đã ký. Khách hàng cũng sẽ chuyển khoản theo đúng số tiền ghi trong hợp đồng. Còn việc khách hàng có trả thêm tiền chênh ở ngoài hay không là do theo thỏa thuận giữa cá nhân khách hàng với nhân viên tư vấn sản phẩm. Nhưng theo báo cáo của nhân viên đại lý thì với hợp đồng mua bán với ông Lý nhân viên này không có nhận thêm khoản tiền chênh lệch nào, mà chỉ nhận khoản tiền để đi làm hộ giấy tờ xe cho khách hàng”.
Theo đại diện Honda Long Biên, việc trao nhầm xe là trường hợp hy hữu, lần đầu tiên xảy ra tại Đại lý Honda Long Biên. Nếu sự việc không được cơ quan công an phát hiện kịp thời thì nhiều hậu quả sẽ còn nhiều phức tạp. Đại lý Honda Long Biên cũng đã lên tiếng xin lỗi về sự cố đã xảy ra và đang nỗ lực để giải quyết sự việc với nguyên tắc quyền lợi khách hàng được đặt lên hàng đầu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đại lý đã họp toàn thể nhân viên, có những cảnh báo và rút kinh nghiệm để sự việc không xảy ra thêm lần nào.