Phấn đấu cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính
Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Bình Định đã tập trung xem xét kỹ lưỡng các tờ trình, dự thảo nghị quyết và các báo cáo thẩm tra; tổ chức thảo luận và thống nhất thông qua 10 nghị quyết quan trọng. Trong đó, có dự thảo nghị quyết về việc phân bổ kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025; bố trí vốn ngân sách địa phương thực hiện dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng hàng không Phù Cát; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…
![]() |
Quang cảnh Kỳ họp |
Phát biểu tại kỳ họp, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định đề nghị UBND tỉnh ngay sau kỳ họp cần khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng kịp thời hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua.
![]() |
Đại biểu tham gia thảo luận về các Nghị quyết tại kỳ họp. |
Đồng thời, UBND tỉnh tập trung khai thác tối đa tiềm năng cơ hội kết nối tạo không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển toàn diện đồng bộ trên các lĩnh vực; siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính đề cao trách nhiệm người đứng đầu nâng cao hiệu quả phối hợp các cấp các ngành các cơ quan địa phương đơn vị trong giải quyết các khó khăn cho người dân; đẩy mạnh đột phá cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phấn đấu cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính; tăng cường số hóa dịch vụ công; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số… Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025 đã đề ra, tạo nền tảng vững chắc để đưa Bình Định cùng cả nước bước vào “kỷ nguyên phát triển, phồn vinh và hạnh phúc”.
Nhiều vấn đề đặt ra đối với bộ máy chính quyền hai cấp sau sáp nhập
Ông Hồ Quốc Dũng cho biết thêm, việc triển khai các nghị quyết HĐND tỉnh lần này diễn ra trong bối cảnh sáp nhập hai tỉnh Bình Định – Gia Lai và đầu tháng 7 tới đây sẽ kết thúc nhiệm vụ chính quyền cấp huyện, bắt đầu đi vào hoạt động của chính quyền hai cấp. Điều này có nghĩa là chính quyền cấp xã sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ và thủ tục giải quyết cho người dân và doanh nghiệp trong khi chính quyền cấp tỉnh giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân thân và các thủ tục cấp tỉnh.
Tỉnh Bình Định đã thông qua danh sách cán bộ chủ chốt của 58 xã, phường mới sau sáp nhập cũng như kế hoạch tập huấn cho đội ngũ lãnh đạo cấp xã sau khi việc sắp xếp ổn định đã được đề cập.
Dự kiến đầu tháng 6/2025, Bình Định sẽ công bố danh sách cán bộ chủ chốt của 58 phường, xã mới và đến tháng 7/2025, sẽ chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp.
Tỉnh Bình Định cũng đã có đề xuất về việc bố trí trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh sau quá trình sáp nhập hành chính. Trong đó, cho phép sửa chữa trụ sở mới, mức kinh phí tối đa 1 tỷ đồng/đơn vị.
![]() |
Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định phát biểu tại Kỳ họp |
Ông Hồ Quốc Dũng đánh giá, việc sắp xếp cán bộ cho bộ máy chính quyền hai cấp là vấn đề phức tạp và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về năng lực của đội ngũ cán bộ cấp xã để đáp ứng yêu cầu công việc gia tăng.
"Đối với cán bộ xã phường mới, cho thời gian 1 năm thực hiện công việc, nếu không đạt các chỉ tiêu, sau một năm phải rời ghế để người khác làm. Bên cạnh việc tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chúng tôi phải tính toán giải quyết tất cả các vấn đề thực tế liên quan để đảm bảo công việc được triển khai thuận lợi ngay khi chuyển sang mô hình mới", ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, quá trình thực hiện xuất hiện những vấn đề thực tế cần giải quyết liên quan đến cơ sở vật chất cho cán bộ sau khi sắp xếp, đặc biệt là những người được điều chuyển xuống cấp xã. Những vấn đề này bao gồm việc sửa chữa, nâng cấp trụ sở xã (một số trụ sở nhỏ, thiếu tiện nghi) và việc thiếu xe cộ phục vụ công tác đi lại. Đặc biệt, việc sắp xếp bộ máy này cũng kéo theo việc điều chỉnh dự toán ngân sách, bỏ dự toán cấp huyện và chuyển nguồn lực cho cấp xã, bao gồm cả chi đầu tư và chi thường xuyên.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đề nghị, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương phải tập trung vào nhiệm vụ, không được lơ là. Ngoài việc sắp xếp và ổn định bộ máy thì mục tiêu trước mắt rất quan trọng đó là tạo tăng trưởng 2 con số cho tỉnh Gia Lai mới.
Trong quá trình chuyển đổi sang mô hình chính quyền cấp tỉnh, cấp xã tại Bình Định, các cuộc họp của HĐND tiếp tục được triển khai. Bộ máy chính quyền mới cần đảm bảo "hiệu lực, hiệu quả" để vận hành ngay sau khi sáp nhập và thực hiện được chủ trương của Trung ương, đặc biệt là về phát triển kinh tế xã hội.
"Sẽ có một kỳ họp thường lệ tổ chức cuối tháng 6/2025 để rà soát lại tất cả các công việc và xem xét dự toán ngân sách cho các cấp xã mới (thay thế cho ngân sách cấp huyện bị bãi bỏ). Sắp tới đây, các cán bộ xã sẽ phải đi học, tập huấn, "bình dân học vụ số" để đáp ứng được môi trường và bối cảnh công việc mới. Mục tiêu là đảm bảo chính quyền cấp xã mới hoạt động liên tục, không bị đứt quãng từ ngày 1/7/2025", ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.