Tỉnh Nghệ An đã quyết liệt, kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn, nút thắt, rào cản” trong công tác CCHC, tạo mọi điều kiện “nhanh nhất, tốt nhất, thuận lợi nhất” cho người dân, doanh nghiệp.
Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng cán bộ được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, Nghệ An là địa phương duy nhất trong cả nước thành lập Ban Chỉ đạo CCHC cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban - thể hiện rõ quyết tâm chính trị, sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong công tác CCHC. Việc triển khai Đề án 06/CP được thực hiện quyết liệt, hiệu quả, là một trong những tỉnh được Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bộ, ngành biểu dương.
Từ năm 2021 - 2025, UBND tỉnh đã ban hành 288 Quyết định công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, với 3.642 lượt TTHC, trong đó: 2.784 TTHC cấp tỉnh, 539 TTHC cấp huyện, 319 TTHC cấp xã; phê duyệt 142 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ với 400 quy trình. Việc rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, đơn giản hóa TTHC tại các đơn vị tiếp tục được quan tâm, thực hiện. Năm 2021, đã rà soát cắt giảm thời gian giải quyết đối với 561 TTHC, tổng thời gian được cắt giảm là 2.687 ngày. Năm 2022, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với 812 thủ tục, tổng thời gian được cắt giảm là 2.117,5 ngày. Từ năm 2023 đến nay với việc đổi mới việc đơn giản hoá TTHC, thay vì chỉ cắt giảm cơ học thời gian giải quyết TTHC thì việc đơn giản hoá TTHC đi vào chiều sâu hơn.
Quy trình giải quyết TTHC cũng được đơn giản hoá hơn, tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, người dân, tổ chức có thể lựa chọn cách thức thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến được triển khai mạnh mẽ, toàn diện với nộp hồ sơ, trả kết quả trực tuyến, thanh toán trực tuyến thay vì phải đi lại trực tiếp, nhiều lần.
Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh đã được công bố theo quy định; 100% TTHC sau khi công bố đã được tích hợp, công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ đầy đủ, chính xác, thường xuyên trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, bảo đảm đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đến tháng 3/2025, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã cung cấp 1.931 TTHC bao gồm: 970 dịch vụ công toàn trình, 686 dịch vụ công một phần và 275 dịch vụ công chỉ cung cấp thông tin. Trong đó, cấp tỉnh có 1.472 TTHC; cấp huyện có 301 TTHC; cấp xã có 158 TTHC.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Công tác chỉ đạo ở một số địa phương, đơn vị còn hình thức, thiếu đột phá; một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn tâm lý e ngại đổi mới; chỉ số PAR INDEX năm 2024 giảm 12 bậc, một số tiêu chí vẫn thuộc nhóm thấp; vẫn còn công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, thậm chí vi phạm pháp luật bị khởi tố hình sự. Chuyển đổi số xây dựng chính quyền điện tử trong cả hệ thống chính trị tuy thực hiện quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu...
Giai đoạn 2026 - 2030, Nghệ An lấy phương châm “Hiện đại - Hiệu quả - Phục vụ - Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm” để lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC. Trọng tâm là phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; đổi mới tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ”, từ “xin - cho” sang “hợp tác - trách nhiệm”.