Đầu tư xây dựng cầu vượt vòng xoay Cây Gõ, giải tỏa ách tắc giao thông

Thực hiện chủ trương của TPHCM về giải tỏa ùn tắc giao thông trên địa bàn và tạo mỹ quan đô thị, từ năm 2012 đến nay, Sở GTVT đã tập trung triển khai qui hoạch xây dựng các công trình có tính chất chiến lược giải quyết vấn đề giao thông TP.

Thực hiện chủ trương của TPHCM về giải tỏa ùn tắc giao thông trên địa bàn và tạo mỹ quan đô thị, từ năm 2012 đến nay, Sở GTVT đã tập trung triển khai qui hoạch xây dựng các công trình có tính chất chiến lược giải quyết vấn đề giao thông TP.

Việc cho phép đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao thông vòng xoay Cây Gõ – Phú Lâm là một chủ trương đúng đắn
Việc cho phép đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao thông vòng xoay Cây Gõ – Phú Lâm là một chủ trương đúng đắn

Căn cứ trên năng lực của các nhà thầu, năm 2013 Sở GTVT TPHCM đã giao cho Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 làm chủ đầu tư và các nhà thầu khác thi công xây dựng 3 cây cầu vượt bao gồm cầu vượt Nguyễn Tri Phương - Ba tháng 2 - Lý Thái Tổ, cầu vượt  Hoàng Hoa Thám – Cộng Hòa và cầu vượt tại nút giao thông vòng xoay Cây Gõ - Phú Lâm.  Tính đến nay, đã có 2 cây cầu chính thức đưa vào hoạt động và dự kiến khoảng 20/10 tới đây TP sẽ chính thức thông xe cầu vượt vòng xoay Cây Gõ.

Cầu vượt vòng xoay Cây Gõ do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung và TCty cầu Thăng Long làm nhà thầu thi công xây dựng với tổng vốn đầu tư 456,09 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Tăng Cường – Tổng Giám đốc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, đơn vị thiết kế và  thi công cầu vượt vòng xoay Cây Gõ: Điểm đặc biệt của cây cầu này là cầu chữ Y, dầm hộp thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép, thiết kế đẹp, gia công dầm liền, không bị nối bằng những bản tap bu lông.

Cầu có 14 nhịp, có trục chính từ đường Hồng Bàng với hai làn xe chạy và một trục phụ từ đường Ba tháng 2 nối vào đường Hồng Bàng đi ngã ba An Lạc và đổ về các tỉnh miền Tây, được thiết kế dành cho các phương tiện xe thô sơ và xe khách. Khởi công từ 27/04/2013, với đội ngũ 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ròng rã suốt ngày đêm, cầu vượt vòng xoay Cây Gõ đã hoàn thành đúng thời hạn thi công trong thời gian 5 tháng với chất lượng cao, an toàn trong xây dựng, suốt quá trình thi công không hề xảy ra bất cứ việc gì. Ông Cường cũng cho biết có thể làm được các dầm liền tới 70-80m, có nhịp cầu dài vừa làm ra chiếc cầu thẩm mỹ vừa đỡ giải phóng mặt bằng, nhất là các cầu vượt qua sông.

Được biết, cầu đã được hợp long ngày 20/9 vừa qua dưới sự kiểm tra giám sát của các ban ngành chức năng TPHCM. Đánh giá về tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình, ông Tất Thành Cang -  Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, các nhà thầu đã thi công với trách nhiệm cao, bảo đảm đúng tiến độ với hình thức đẹp, tạo mỹ quan đô thị cho TP.

Mặc dù để phát huy hiệu quả đồng bộ còn là bài toán phân luồng khu vực xung quanh nhưng có thể nói chất lượng cầu vượt ở đây là quá tốt. Sắp tới đây, nhiều nơi cũng muốn ứng dụng công nghệ này để xây dựng các cây cầu khác trên địa bàn. Phát biểu về vấn đề này, ông  Nguyễn Văn Toàn – Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông cũng cho biết thêm, nhà thầu xây dựng tới đâu chúng tôi kiểm tra, nghiệm thu tới đó. Có thể nói chất lượng công trình khá tốt, không có vấn đề gì.

Theo ông  Nguyễn Ngọc  Quảng, chỉ huy công trường: Cầu vượt Cây Gõ cơ bản đã hoàn tất phần cơ khí chế tạo, TCty cầu Thăng Long đang tiến hành đổ bê tông. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến khoảng 20/10 tới đây, cầu sẽ được khánh thành, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh. Anh Lương - công nhân của Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, quê Ninh Bình - cho biết: Vào đây đã gần năm tháng, từ khi cây cầu được khởi công, giờ sắp được về quê vui lắm. Buổi sáng Sài Gòn có món ăn ngon và rẻ là bánh mì thịt và sữa đậu nành, ngoài quê không thấy món này nhiều như ở Sài Gòn.

Lau những dòng mồ hôi nhễ nhại trên mặt, anh Đinh Hữu Hoàng, công nhân của TCty cầu Thăng Long nói: Mấy hôm nay công trình tấp nập vì đổ bê tông suốt đêm, em đang làm phần trải bao chống nứt, nghe nói tới 13/10 phải xong rồi. Hoàng quê Nam Đàn – Nghệ An, cũng theo đoàn quân của TCty vào Nam xây cầu. Có mặt trên công trường là hàng trăm cán bộ, công nhân làm việc như con thoi. Họ ở khắp mọi miền đất nước và cùng nhau góp sức làm nên cây cầu vượt bằng thép qui mô lớn nhất, đẹp và hiện đại nhất TPHCM.

Có thể nói việc cho phép đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao thông vòng xoay Cây Gõ – Phú Lâm là một chủ trương đúng đắn kịp thời và hiệu quả của UBND.TPHCM , góp phần giải tỏa ách tắc giao thông tại khu vực thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.

Hà Phương Thảo

Đọc thêm