Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các bộ, ngành và Hội Khuyến học của 63 tỉnh, thành phố…
Sau 7 năm triển khai Đề án 281, các tổ chức khuyến học, khuyến tài ở tất cả các địa phương đều thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng xã hội học tập, xây dựng nhà trường thành “Đơn vị học tập”. Các phong trào thi đua thực hiện mô hình học tập được nâng lên rõ rệt được thể hiện qua tiêu chí thi đua như Gia đình học tập; Dòng họ học tập; Cộng đồng học tập… được lồng ghép với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa…
Tuy đã đạt và vượt mục tiêu Đề án, song chất lượng của các mô hình học tập còn hạn chế so với yêu cầu, trong đó một số địa phương chưa đạt chỉ tiêu về gia đình học tập, trình độ nhận thức của người dân chưa đồng đều… Hội Khuyến học Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có tỷ lệ các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt các danh hiệu học tập tăng từ 10% đến 20% so với năm 2020; tập trung phát triển tổ chức Hội Khuyến học và hội viên trong các doanh nghiệp, viện nghiên cứu; xây dựng và phát triển mô hình “Công dân học tập”.
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những kết quả, thành tựu của ngành Giáo dục không thể thiếu vai trò, sự đóng góp của các cấp hội khuyến học trong cả nước. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm với nhiều chỉ đạo được nhân dân ủng hộ, phù hợp với truyền thống hiếu học của dân tộc và xu hướng của thế giới.
Ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Hội Khuyến học Việt Nam, các cấp hội địa phương đạt được khi thực hiện Đề án 281, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào thực tế một số địa phương không đạt được các chỉ tiêu đặt ra trong Đề án 281. Theo Phó Thủ tướng, lý do căn bản nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật quan tâm sâu sát.
Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Hội Khuyến học cùng với các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, mở rộng quy mô từ gia đình ra dòng họ, cộng đồng; từ xã đến huyện, đến tỉnh và cả nước; có sự chỉ đạo thống nhất và xây dựng cơ chế giao nhiệm vụ đi kèm kinh phí thực hiện cho Hội Khuyến học… “Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập không phải là nhiệm vụ của riêng Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học mà cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.