Đẩy nhanh tiến độ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Tọa đàm khoa học: “Bối cảnh và những vấn đề mới đặt ra sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; định hướng và những giải pháp đột phá”.
Toàn cảnh Tọa đàm. (Ảnh: Báo giáo dục)
Toàn cảnh Tọa đàm. (Ảnh: Báo giáo dục)

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai nhấn mạnh, Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 29-NQ/TW) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục nước nhà, có tác động sâu rộng tới các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân. Đây là Nghị quyết toàn diện, có nhiều đột phá trong việc chấn hưng nền giáo dục, được giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Sau 10 năm thực hiện, Nghị quyết đã tạo được nhiều kết quả quan trọng, định hướng cho hệ thống giáo dục, chứng kiến sự thay đổi trong cách giảng dạy, quản lý giáo dục, sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy... Những thay đổi này đã giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề mới đặt ra sau 10 năm thực hiện. Đó là chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, các thành phố lớn, khu vực thành thị với nông thôn; làm sao để học sinh phát triển tư duy sáng tạo và đổi mới, tránh việc học tập thụ động; phải có giải pháp hữu hiệu để tránh tình trạng thiếu hụt giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa; bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho học sinh; chấn chỉnh nạn học giả, bằng giả…

Bên cạnh đó, cần quan tâm chuyển đổi số trong giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy và học; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, làm thế nào cho nền giáo dục nước nhà phát triển, hòa nhập, đạt trình độ quốc tế…

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều trao đổi, thảo luận thiết thực, trực diện vào nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Đặc biệt là vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (Nguồn nhân lực STEM); giáo dục thích ứng với cách mạng về trí tuệ nhân tạo; giáo dục gắn với giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đặc trưng của nền giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa; chính sách giáo dục không vì lợi nhuận; vấn đề đào tạo giáo viên thích ứng với kỷ nguyên số, cơ hội, thách thức phát triển khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn trong giai đoạn mới…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận các giải pháp đột phá, các ưu tiên trong đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo PGS. TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, bên cạnh việc tiếp tục tham mưu để hoàn thiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam, cần tập trung chỉ đạo đưa vấn đề giáo dục các hệ giá trị này vào trong hệ thống giáo dục quốc dân - từ giáo dục phổ thông tới đại học, trong các học viện - để xây dựng nhân cách, đạo đức học sinh, sinh viên, học viên, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh.

Cùng với đó, hệ thống giáo dục - đào tạo Việt Nam nghiên cứu đưa các hệ giá trị và chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ mới vào trong chương trình giáo dục - đào tạo của các cấp học, các ngành học một cách tương thích, phù hợp, nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, góp phần xây dựng nhân cách, con người Việt Nam.

Đưa ra khuyến nghị về xây dựng và thực hiện chính sách trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về giáo dục, một số ý kiến đề nghị cần khảo sát đánh giá đúng thực tế để có sự nhận dạng đúng khoảng cách giữa hiện trạng với mục tiêu mong muốn để có giải pháp thực hiện phù hợp.

Đồng thời, cần có sự lựa chọn ưu tiên, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, bảo đảm cân bằng giữa nhiệm vụ, giải pháp với nguồn lực để bảo đảm tính khả thi. Nâng cao trách nhiệm giải trình của các Bộ, ngành trong quan hệ phối hợp đi đôi với cơ chế giám sát và đánh giá dựa trên hệ thống dữ liệu khách quan, tin cậy và minh bạch để bảo đảm chính sách được thực hiện đến nơi đến chốn.

Kết quả của buổi tọa đàm, ngoài việc góp phần tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, còn góp phần củng cố cơ sở khoa học cho việc đề xuất chủ trương, chính sách mới phát triển giáo dục và đào tạo ở Việt Nam trong Văn kiện Đại hội XIV của Đảng…

Đọc thêm