Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng nay, 1/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024...
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Hà Ánh Phượng (đoàn Phú Thọ) đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và dự kiến phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Tham gia góp ý về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đại biểu cho biết, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tiếp tục được triển khai hiệu quả, bảo đảm đủ các điều kiện, đáp ứng các yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội.
Công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Công tác tuyển dụng giáo viên mầm non, phổ thông cho các tỉnh, TP trong năm học vừa qua theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 Bộ Chính trị đã từng bước khắc phục được tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại địa phương, nhất là các tỉnh miền núi, vùng khó khăn.
Năng lực đội ngũ giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học không ngừng được nâng cao cả về số lượng hoặc chất lượng, ngành Giáo dục đã có nhiều thành tích nổi bật.
Song, đại biểu cũng Hà Ánh Phượng băn khoăn về con số được nêu trong báo cáo của Chính phủ cho biết, từ năm 2024 đến năm 2030, Việt Nam cần khoảng 50.000-100.000 nhân lực chất lượng cao làm trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn. Cho rằng việc này rất khó thực hiện, đại biểu bày tỏ băn khoăn Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm thế nào để hiện thực hóa được điều này.
Đề cập về vấn đề lương của giáo viên và nhân viên trường học hiện nay, đại biểu cho biết, theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, ở phần nhiệm vụ và giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý có nêu “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”.
Tuy nhiên, thực tế, qua 10 năm thực hiện, chế độ tiền lương, mức thu nhập của nhà giáo vẫn thấp, thậm chí có nhóm nhà giáo không đủ trang trải cuộc sống của gia đình. Nhiều người đã phải nghỉ, chuyển việc hoặc làm thêm. Điều này dẫn đến tình trạng giáo viên chưa tròn vai và chưa tâm huyết với nghề.
Bên cạnh đó, theo đại biểu, "nhân viên trường học là bộ phận thường chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số biên chế của trường học nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành và phát triển của một ngôi trường.
Dù họ làm việc 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày nhưng họ không được hưởng phụ cấp công vụ như công chức và cũng không được hưởng thâm niên như nhà giáo dù cùng làm trong ngành Giáo dục. Hiện phụ cấp của họ rất thấp, thậm chí có những vị trí không được hưởng phụ cấp".
Vì vậy, đại biểu Hà Ánh Phượng đề nghị Quốc hội, Chính phủ trong cải cách tiền lương lần này cần quy định lương của giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đồng thời, phải có giải pháp tăng lương và phụ cấp cho nhân viên trường học để họ yên tâm công tác, cống hiến với nghề, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.