Đề án 06 gặp một số “điểm nghẽn”

(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 tổ chức mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô (Người phát ngôn Bộ Công an) nhận được câu hỏi về tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn 2030).

Trả lời, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, qua một năm thực hiện, Đề án đã đạt được một số kết quả tích cực. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thúc đẩy toàn diện trên cơ sở ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, mã định danh và xác thực điện tử.

Đến nay, cơ quan chức năng đã hoàn thành 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan người dân trên môi trường điện tử. Bộ Công an đã đưa toàn bộ 224 dịch vụ công lên môi trường điện tử. “Trong đó, nhiều nội dung tưởng như không thực hiện được như việc cấp hộ chiếu phổ thông, đăng ký xe trên môi trường điện tử”, tướng Xô nói.

Đồng thời, đề án cũng được đánh giá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo nhiều giá trị cho DN và người dân. Tướng Xô lấy ví dụ việc sử dụng hóa đơn điện tử, với 1,7 triệu hóa đơn đã giúp cơ quan thuế truy thu hơn 49 tỷ đồng tiền thuế; việc xác thực, làm sạch 18 triệu thông tin tín dụng ngành ngân hàng giúp tiết kiệm hơn 333 tỷ đồng; việc xác thực 95,56 triệu thông tin thuê bao còn giúp các nhà mạng tiết kiệm 143 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tướng Xô cũng nhận định còn 4 “điểm nghẽn” nếu không xử lý dứt điểm sẽ làm chậm tiến độ toàn đề án.

Thứ nhất là việc hoàn thiện thể chế. Hiện có 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan quản lý dân cư chưa hoàn toàn được thực thi. Trong tổng số 1.146 thủ tục hành chính được yêu cầu đơn giản hóa thì nay mới thực hiện được 388 thủ tục, đạt 34%.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện nay mới có 5 bộ và 12 địa phương đáp ứng được toàn bộ yêu cầu.

Với dịch vụ công, Người phát ngôn Bộ Công an nhận định người dân còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện dẫn đến mất niềm tin. Nguyên nhân là dịch vụ công mới chỉ chuyển đổi từ môi trường giấy sang điện tử, chưa quan tâm đến việc chuyển đổi quy trình để thực hiện đơn giản hơn. “Ngoài ra, chúng ta tuyên truyền lợi ích lớn quá, đến khi người dân thực hiện họ cảm thấy không được như kỳ vọng”, tướng Xô nói thêm.

Về nguồn nhân lực, Người phát ngôn Bộ Công an cho rằng còn khó khăn, việc này được lý giải do nguồn kinh phí và con người còn hạn chế.

Đọc thêm