Đề nghị thay thế nhà thầu trục vớt tàu VTB 26 sau nửa năm chìm dưới biển

(PLO) - Sau hơn nửa năm triển khai trục vớt tàu chở than VTB 26 chìm dưới biển không thành, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề nghị thay thế nhà thầu khác sớm hoàn thành việc trục vớt. 
Sau hơn nửa thăm thực hiện việc trục vớt, con tàu VTB 26 vẫn nằm nguyên dưới biển.
Sau hơn nửa thăm thực hiện việc trục vớt, con tàu VTB 26 vẫn nằm nguyên dưới biển.

Ngày 22/1, ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết, Cục trưởng Hàng hải vừa trực tiếp kiểm tra tiến độ trục vớt tàu VTB 26 bị chìm cách đây hơn nửa năm trên vùng biển Cửa Lò (Nghệ An) đã đề nghị đình chỉ hoạt động trục vớt của nhà thầu trước đó thay thế nhà thầu mới.

Theo đó, Công ty TNHH Minh Thu là đơn vị nhận thầu vụ trục vớt tàu chở than VTB 26 bị chìm trên vùng biển Nghệ An trước đó hơn nửa năm. Ngoài đình chỉ đối với nhà thầu trên, phía Cục Hàng hải cũng đề nghị các đơn vị tìm kiếm nhà thầu khác để hoàn thành việc trục vớt, thời hạn chậm nhất trước ngày 15/3/2018.

Như tin trước đó Báo PLVN đã đưa, khoảng 2h ngày 17/7/2017, tàu hàng mang số hiệu VTB 26 chở theo 4.700 tấn than phát tín hiệu cấp cứu khi neo đậu tránh bão tại đảo Hòn Ngư (Nghệ An). Tàu VTB 26 sau đó bị sóng đánh lật úp, nhiều thuyền viên rơi xuống biển, trên thuyền có tất cả 13 người.

Lực lượng cứu hộ đã cứu sống được 7 thuyền viên, và trục vớt được 2 thi thể của thuyền viên trên tàu, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 2 thi thể chưa tìm thấy. Vị trí tàu chìm cách bờ khoảng hơn 3 hải lý, cách phía bắc Đảo Ngư chừng 800m. Khu vực này có độ sâu khoảng 10m.

Trước đó, công tác cứu hộ vẫn còn nhiều khoang tàu chưa thể tiếp cận được, người thân cho rằng hai thi thể thuyền viên đang mắc kẹt bên trong. Quá trình trục vớt gặp nhiều khó khăn nên người thân các nạn nhân hết sức nóng lòng và bức xúc. Việc trục vớt được tiến hành sau hơn 3 tuần xảy ra vụ việc, Cty Minh Thu dự kiến với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong 15 ngày.

Tuy nhiên, đến ngày 6/9/2017 quá trình cứu hộ khi đưa tàu VTB 26 kéo lên cách mặt nước khoảng 1/3 thì dây cáp bị đứt, sập cẩu nên công tác trục vớt phải tạm dừng. Tiếp đó, dù đã tăng cường thêm nhân lực, máy móc, cũng nhiều lần đưa thời gian dự kiến hoàn thành trục vớt nhưng đã hơn nửa năm trôi qua công tác trục vớt vẫn chưa thể thực hiện xong.

Phía Cảnh vụ Hàng hải Nghệ An vẫn đang chờ kết luận chính thức của đoàn công tác Cục Hàng hải để triển khai các phương án tiếp theo. 

Đọc thêm